นักลงทุนทิ้ง ALL ราคาดิ่ง 15% ออลไทม์โลว์ หลังเบี้ยวจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ โบรกแนะขาย

ALL ดิ่งเกือบ 15% มาที่ 0.29 บ. ต่ำสุดตั้งแต่เข้าตลาดฯ หลังเบี้ยวจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ 10.65 ลบ. อ้างขาดสภาพคล่อง โบรกแนะ “ขาย” จากเดิม “ถือ” มองธุรกิจขาดทุนต่อเนื่องไร้แววฟื้นตัว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 ม.ค.66) ราคาหุ้น บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL ล่าสุด ณ เวลา 10:15 น. อยู่ที่ระดับ 0.29 บาท ลบ 0.05 บาท หรือ 14.71% สูงสุดที่ระดับ 0.30 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 0.26 บาท ด้วยมูค่าซื้อขาย 10.58 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น ALL ปรับตัวลงต่ำสุดนับตั้งแต่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 8 พ.ค.62 ราคา IPO ที่ระดับ 4.90 บาท หลังแจ้งผิดนัดชำระดอกเบี้ยงวดที่ 5 ในวันที่ 3 ม.ค. 66 ของหุ้นกู้มีประกันของบริษัทครั้งที่ 3/2564 ครบกำหนดไถ่ถอน เม.ย. 67 หุ้นกู้รุ่น (ALL244A)  คิดเป็นจำนวนดอกเบี้ยที่ผิดนัดชำระจำนวน 10,651,495.04 บาท

ด้านบล.ทรีนีตี้ มองการผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ของ ALL จากการขาดสภาพคล่อง คาดว่าจะเป็นผลมาจากธุรกิจยังคงมีผลขาดทุนต่อเนื่อง และยังไม่เห็นแนวโน้มการฟื้นตัวกลับมาชัดเจน แม้ว่าบริษัทจะมีการประกาศแผนปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่เพิ่มเข้ามาในปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่เห็นความชัดเจนของธุรกิจใหม่ที่จะเริ่มดำเนินการ

ขณะที่ธุรกิจธุรกิจหลักของบริษัท คือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายนั้นในปี 65 ไม่มีโครงการใหม่ที่โอนเข้ามาสร้างรายได้ให้กับบริษัท โดยเฉพาะในช่วงปลายปี จากเดิมจะมีการโอนโครงการ The Excel รัชดา 18 แต่การก่อสร้างล่าช้า ทำให้เลื่อนออกไปเป็นปี 66 ปีก่อนจึงมีเพียงการขายโครงการเดิมในสต็อกเท่านั้น ส่งผลให้ผลการดำเนินงานในปี 65 คาดว่าจะยังเห็นผลขาดทุนต่อเนื่อง และยอดโอนทำได้ไม่มาก และปัจจุบันเหลือสต็อกโครงการที่เหลือขายไม่มาก

ส่วนในปีนี้ยังต้องติดตามว่าโครงการใหม่ที่จะโอนเข้ามาจะสามารถสร้างรายได้เข้ามาให้กับบริษัทได้เป็นอย่างไร ซึ่งจะมีคอนโดมิเนียมใหม่ที่จะโอนในปีนี้ 2 โครงการ และจะมีการเปิดขายโครงการแนวราบใหม่อีก 1 โครงการ

สำหรับราคาหุ้น ALL ช่วงที่ผ่านมาสะท้อนปัจจัยลบการดำเนินงานยังไม่ฟื้นตัวกลับมาอย่างชัดเจน และรอพัฒนาการใหม่ๆที่มาจากธุรกิจใหม่ของบริษัท และปัจจัยจากการผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้อาจจะกระทบต่อความเชื่อมั่นบริษัท ดังนั้น ปรับคำแนะนำเป็น “ขาย” จากเดิมแนะ “ถือ” รอความชัดเจนของการเดินหน้าธุรกิจเพื่อสร้างการฟื้นตัวกลับมาชัดเจนอีกครั้ง

Back to top button