BC ปี 65 ขาดทุนลด แย้มปีนี้รุกธุรกิจ “อสังหาฯ-กัญชา-ขนส่ง” ปั่นพอร์ตรายได้

BC แจงงบการเงินปี 65 พบรายได้รวมพุ่งแตะ 538 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิเหลือ 50.03 ล้านบาท พร้อมเดินเกมรุกธุรกิจ “อสังหาฯ-กัญชา-ขนส่ง” หวังสร้างรายได้โตต่อเนื่อง


นายปรับ ทักราล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BC ชี้แจงผลการดำเนินงานในปี 2565 ว่า บริษัทมีขาดทุนสุทธิ 50.03 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่มีขาดทุนสุทธิ 130.53 ล้านบาท และมีรายได้รวม 538.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 112.2% จากปีก่อน เนื่องจากไตรมาส 4/2565 มีกำไรจากการขายเงินลงทุนในโครงการโอ๊ควู้ด สตูดิโอส์

ทั้งนี้ ในสิ้นปี 2565 BC มีขาดทุนสะสม ตามงบการเงินเฉพาะกิจการ 101.7 ล้านบาท ซึ่งงดจ่ายปันผลประจำปี แต่ บริษัทอาจสามารถจ่ายปันผลระหว่างกาลได้ หากพิจารณาแล้วว่ามีเงินสด และเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอ รวมทั้งสามารถดำเนินการได้ตามกฎเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันเมื่อเดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมา Boutique International Holdings Limited หรือ BIH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในต่างประเทศที่ BC ถือหุ้นตรงในสัดส่วน 100% จ่ายปันผลเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 200 ล้านบาท จากเงินสดที่ได้รับจากการขายโครงการโอ๊ควู้ด สตูดิโอส์ ซึ่งเงินปันผลดังกล่าวได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี หลังได้รับอนุมัติจดทะเบียนเป็นศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศของกรมสรรพากร

สำหรับภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปี 2566 มีแนวโน้มการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปี 2565 โดยมีธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจด้านกัญชาทางการแพทย์ รวมถึงธุรกิจโลจิสติกส์ ขับเคลื่อนการเติบโต รับภาพรวมเศรษฐกิจฟื้นตัว และการท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก

โดย ธุรกิจหลัก BOS (สร้าง-ดำเนินการ-ขาย หรือ Build-Operate-Sale : BOS) ของ BC มีผลประกอบการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการเข้าสู่ไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบ BOS ด้านโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการมี 10 โครงการ และในเดือน มกราคม 2566 BC ได้รับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินบนถนนสุขุมวิท 5 ผ่านบริษัทย่อย เพื่อพัฒนาเป็นอีกหนึ่งโรงแรมในแบรนด์ Jono (โจโน่) ของกลุ่มบริษัท โดยจะเริ่มก่อสร้างทันที

ส่วนธุรกิจกัญชาทางการแพทย์ ภายใต้บริษัท บีสโปค ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัด ล่าสุดได้เปิดตัวสาขาที่ 3 ในซอยสุขุมวิท 11 ภายใต้แบรนด์ “KANA” (คณา) ต่อยอดความสำเร็จของร้าน “KANA Pure” ที่ สาขาโจโน่ แบงคอก และคณาคลินิกการแพทย์แผนไทย (KANA Thai Traditional Medicine Clinic) ที่ซัมเมอร์พ้อยท์ และแตะจุดคุ้มทุน (break-even) แล้วในเดือน มกราคม 2566 โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าขยายเป็น 20 สาขา

นอกจากนี้ BC ยังได้ขยายแผนธุรกิจไปสู่ธุรกิจขนส่งและจัดเก็บสินค้า ผ่านบริษัท บูทิค โลจิสติกส์ จำกัด (บริษัทย่อย) ภายใต้แบรนด์ “GO Storage” ให้เช่าพื้นที่และบริหารคลังสินค้า พร้อมจัดส่ง อย่างครบครัน ที่จะเข้ามาตอบโจทย์ธุรกิจ start up กลุ่มร้านค้าออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันให้บริการพื้นที่อยู่ที่ 500 ตารางเมตร ณ สาขาแรกที่โครงการซัมเมอร์พ้อยท์

Back to top button