ลือ! “บิ๊กตู่” ยุบสภา 21 มี.ค. 66 “ธนกร” ชี้มีความเป็นไปได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ ไม่ยืนยัน “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ประกาศยุบสภาวันที่ 21 มีนาคม 2566 แต่มีความเป็นไปได้ พร้อมแสดงความมั่นใจ พรรครวมไทยสร้างชาติ จะได้ที่นั่ง ส.ส.มากกว่า 25 ที่นั่งตามที่ฝ่ายค้านได้ปรามาสไว้


นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคการเมือง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ถึงกระแสข่าวยุบสภาในวันที่ 21 มีนาคม 2566  แต่เรื่องนี้เป็นไปได้ทั้งหมด ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีเป็นคนตัดสินใจ

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรครวมไทยสร้างชาติในวันพรุ่งนี้ (1 มี.ค. 66)  จะเปิดตัวอดีต ส.ส.อีก 20 กว่าคน เมื่อรวมกับบุคคลที่เปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ พรรครวมไทยสร้างชาติจะมี ส.ส. อยู่ประมาณ 40 คน และจากการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ ประชาชนให้การต้อนรับดีมาก เพราะเห็นผลงาน รวมถึงนโยบายของพรรค ทั้งบัตรสวัสดิการพลัส การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เป็นสิ่งที่ทำสำเร็จแล้ว ทำอยู่ และจะทำต่อ ซึ่งยืนยันว่าทุกนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องมีแหล่งที่มาของเงินชัดเจน ต่างจากพรรคอื่นที่เป็นนโยบายประชานิยม และไม่รู้จะนำเงินมาจากไหน

ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่า นโยบายบัตรสวัสดิการพลัสเป็นการเกทับนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันนั้น  นายธนกร ชี้แจงว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐมีมาตั้งแต่ปี 2559 เป็นแนวคิดที่ พล.อ.ประยุทธ์ คิดร่วมกับทีม ดังนั้น แต่ละพรรคนำไปกำหนดเป็นนโยบายได้ อย่ามองว่าเป็นการเกทับ

สำหรับความเป็นไปได้หรือไม่ในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะไปจับมือกับฝ่ายค้านตั้งรัฐบาล นายธนกร ระบุว่า ต้องดูหลังเลือกตั้ง แต่หลายพรรคของฝ่ายค้านประกาศไม่ร่วมพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเป็นสิทธิของแต่ละพรรค  แต่ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับใคร และไม่จำเป็นต้องก้าวข้ามความขัดแย้ง

นอกจากนี้ นายธนกร ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า หลังการเลือกตั้ง เป็นไปได้หรือไม่ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะทิ้ง พล.อ.ประยุทธ์ ไปจับมือกับพรรคฝ่ายค้านปัจจุบัน แต่ขอยืนยันความสัมพันธ์ระหว่าง พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ ยังดีอยู่ ในฐานะพี่น้องที่คบกันมา 40 – 50 ปี

อย่างไรก็ตาม หาก พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศยุบสภาในวันที่ 21 มีนาคม 2566  นั้นเท่ากับว่าระยะเวลาจะห่างจากวันที่รัฐบาลจะครบวาระการทำงานในวันที่ 23 มีนาคม 2566 เพียง 2 วัน

Back to top button