“รมว.คลัง” ชี้ แบงก์สหรัฐล้ม ฉุดหุ้นตกระยะสั้น แนะจับตาใกล้ชิด!

“รมว.คลัง” ยัน แบงก์ล้มในสหรัฐกระทบไทยแค่หุ้นตกระยะสั้น พร้อมจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ระบุรัฐบาลรักษาการออกมาตรการได้


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างแกว่ง แม้ว่าช่วงระยะสั้นนี้อาจเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับตลาดทั่วโลก สาเหตุสำคัญก็มาจากการปิดแบงก์ของสหรัฐ ที่สร้างความตื่นตกใจไปทั่วโลก เพราะเกรงว่าจะกระทบกับระบบการเงินของประเทศต่างๆ

อย่างไรก็ดี มาตรการของทางสหรัฐที่ออกมา ก็สร้างความมั่นใจให้กับตลาดเงินขึ้นมาได้บ้าง รวมถึงตลาดหุ้นไทยก็เริ่มรีบาวนด์กลับมาแล้ว เพียงแต่อาจจะใช้เวลากว่าจะกลับไปสู่ระดับก่อนมีการปิดแบงก์

นอกจากนี้ ในส่วนของไทยได้ตรวจสอบ และได้หารือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งไทยไม่ได้มีธุรกรรมกับ 2 แบงก์ Silicon Valley Bank หรือ SVB และ Signature Bank ที่ปิดไป  โดยส่วนที่มีก็อาจจะมีที่ลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีกับอีก 2 แบงก์ ที่ยังจับตาดูอยู่ ดังนั้นเท่าที่ประเมินของเราก็ยังไม่ได้มีผลกระทบอะไร

ส่วนในกรณีหากมีสถานการณ์อะไรที่จำเป็นต้องเข้าไปดูแล แม้จะเป็นช่วงที่มีการยุบสภา หรืออยู่ในระหว่างรัฐบาลรักษาการ ก็สามารถดำเนินการได้ เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลอยู่แล้ว ในกรณีเกิดปัญหาใดๆ ที่กระทบคนหมู่มาก ก็จำเป็นต้องดำเนินการ แต่ก็หวังว่า เหตุที่เกิดขึ้นในสหรัฐจะไม่ส่งผลกระทบในวงกว้างวิกฤตที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เกิดในสหรัฐ และเกิดกับแบงก์ในภูมิภาค ยังไม่ได้มีผลกับธนาคารยักษ์ใหญ่ระดับประเทศ ส่วนของเราก็ได้รับผลกระทบในเชิงตลาดหุ้น ซึ่งติดลบมาเกือบทั้งอาทิตย์ แต่วันนี้ก็ดีขึ้น

Back to top button