“ก.พลังงาน” ห่วงราคาน้ำมันพุ่ง หลัง “โอเปกพลัส” เล็งลดการผลิต 1.16 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ก.พลังงาน ชี้หาก “โอเปกพลัส”ปรับลดการผลิตน้ำมันอีก 1.16 ล้านบาร์เรลต่อวัน กระทบต่อราคาเพิ่มขึ้นแน่ เหมือนกำลังเล่นเกมการเมืองหลังราคาพลังงานเริ่มปรับตัวลง


นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน  เปิดเผยว่า กรณีที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือ โอเปกพลัส ประกาศปรับลดการผลิตน้ำมันลงอีก 1.16 ล้านบาร์เรลต่อวันว่า หากเกิดกรณีที่มีการลดกำลังการผลิตจริงจะทำให้ปริมาณน้ำมัน ตึงตัว ซึ่งจะมีผลทำให้ราคาน้ำมันขยับเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก อย่างไรก็ดี ต้องทำความเข้าใจด้วยว่ากลุ่มโอเปกมักจะดำเนินการตามแนวทางนี้บ่อยครั้ง เมื่อราคาเริ่มลดลงก็จะมีกลไกล หรือวิธีการทำกำไรออกมา เสมือนเป็นการพยายามดันราคาให้สูงขึ้น เปรียบโอเปกก็จะเหมือนกับเจ้ามือ ที่กำลังเล่นเกมส์การเมือง โดยมีน้ำมันเป็นสินค้า ซึ่งต้องรอดูความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง โดยปัจจุบันราคาแอลเอ็นจีปรับตัวลดลงมาก ทำให้มีการหันไปใช้แอลเอ็นจีมากขึ้นเพื่อผลิตไฟฟ้า โอเปกจึงมีความพยายามทำให้ซัพพลายของทั้งโลกลดลงมา

ด้าน นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) กล่าวว่า  หากผลการประชุมออกมาเป็นไปตามโอเปกประกาศ แน่นอนว่าย่อมส่งผลทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศไทยต้องขยับตัวเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณน้ำมันจะหายไป แต่ผู้ใช้ยังคงมีเท่าเดิม โดยปริมาณน้ำมันที่จะหายไปในตลาดโลกมีผลกับราคาในประเทศ แต่เชื่อว่าจะไม่ทำให้ราคาขึ้นอย่างรุนแรงในครั้งเดียว โดยจะเป็นการทยอยปรับขึ้น เนื่องจากไม่ได้เป็นวิกฤตเหมือนที่เจอในปีที่ผ่านมา อีกทั้งในช่วงเดือนมีนาคมราคาน้ำมันปรับตัวลดลงค่อนข้างมากไม่ถึง 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

Back to top button