NCL มั่นใจปี 59 พลิกกำไร ตั้งเป้ารายได้ระยะยาวเติบโตเฉลี่ยต่อปีราว 30%

NCL มั่นใจปี 59 พลิกกำไร ตั้งเป้ารายได้ระยะยาวเติบโตเฉลี่ยต่อปีราว 30% เล็งขยายธุรกิจไป กัมพูชา-เวียดนาม -อินโดนีเซีย


นายกิตติ พัวถาวรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ NCL เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจปี 59 พลิกมีกำไรแน่นอน โดยบริษัทจะเริ่มกลับมามีกำไรสุทธิตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 4/58 จาก 3 ไตรมาสที่ผ่านมาบริษัทมีผลขาดทุนอยู่ 81.25 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทยกเลิกการให้บริการขนส่งสินค้าจากท่าเรือระนองไปยังท่าเรือย่างกุ้ง ทำให้มีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ซึ่งน่าจะยังทำให้ทั้งปีนี้บริษัทยังมีผลขาดทุนสุทธิอยู่

ส่วนในปี 59 คาดว่าจะมีรายได้จากบริษัทย่อยราว 100-200 ล้านบาท ซึ่งบริษัทดังกล่าวดำเนินธุรกิจ Shipper Own Container (SOC) ซึ่งเป็นการให้บริการที่ครบวงจรตามแบบสายเรือทั่วไป โดยมีตู้ขนส่งและระวางเรือเป็นของตัวเอง แต่มิได้มีเรือเป็นของตัวเอง ซึ่งจุดเด่นของบริการใหม่นี้บริษัทจัดให้บริการเรือที่เดินเรือตรงสู่ปลายทางหลัก ทำให้ลูกค้าไม่ประสบปัญหาการติดเรือยังท่าเทียบเรือ (T/S PORT) โดยมีแผนขยายปริมาณตู้ขนส่งเพิ่มขึ้นอีก 5,000 ตู้ ในปี 60 จากปัจจุบันมีประมาณ 1,000 ตู้

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจไปยังประเทศ กัมพูชา เวียดนาม และอินโดนีเซีย โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้จะเพิ่มขึ้นเป็น 7-10% จากปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 5% โดยบริษัทยังเตรียมงบลงทุนไว้อีกราว 100 ล้านบาทในปีหน้า เพื่อใช้ขยายหัวลากขนส่งอีก 35 คัน จากปัจจุบันมีหัวลากขนส่งอยู่ 65 คัน ซึ่งจากการขยาต่างประเทศ และการเพิ่มธุรกิจใหม่ ส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิปี 59 จะอยู่ที่ราว 4-5% และอัตรากำไรขั้นต้นจะอยู่ที่ราว 20%

โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้ระยะยาวเติบโตเฉลี่ยต่อปีราว 30% โดยปี 59 คาดว่ารายได้จะเติบโตไม่น้อยกว่า 20-30% ซึ่งในปีหน้าแผนการดำเนินธุรกิจยังคงขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้ารายใหม่ โดยเน้นธุรกิจโลจิสติกส์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงยังอยู่ระหว่างเพื่อที่จะเข้าซื้อกิจการ หรือการร่วมลงทุน อีก 1 ราย แต่ปัจจุบันยังไม่สามารถเปิดเผยถึงรายละเอียดต่างๆ ได้ ซึ่งบริษัทคาดว่าจะได้ความชัดเจนในปีหน้า

Back to top button