OR ปิดลบ 6% โบรกยังแนะ “ซื้อ” เป้า 25 บาท มองกำไรปีนี้ 1.1 หมื่นล้าน

OR ลบเกือบ 6% โบรกยังมองบวกจากอัตรากำไรขั้นต้นต่อลิตรในระดับสูง แนะซื้อเป้า 25 บาท คงประมาณกำไรปีนี้ 1.1 หมื่นล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 พ.ค.66) ราคาหุ้น บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ปิดตลาดที่ระดับ 20.80 บาท ลบ 1.30 บาท หรือ 5.88% สูงสุดที่ระดับ 22.20 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 20.80 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.04 พันล้านบาท

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมายที่ 25 บาท อิง PER ปี 66 ที่ 25.4 เท่า โดยมีมุมมองเป็นกลางหลังเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์

ขณะที่แนวโน้มธุรกิจยังเป็นไปตามที่คาด ว่าบริษัทจะยังคงได้ประโยชน์จากอัตรากำไรขั้นต้นต่อลิตร (marketing margin) ที่อยู่ในระดับที่สูงต่อไปในไตรมาส 2/66

อีกทั้งบริษัทน่าจะเห็นปริมาณยอดขายผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน (jet fuel) ที่เติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน ตลอดทั้งปี 66 ในขณะเดียวกัน บริษัทยังคงแผนการเปิดสถานีบริการน้ำมันและเพิ่มแท่นชาร์จไว้เหมือนเดิม นอกจากนี้ ด้วยเงินสดในมือในระดับสูง เชื่อว่ามีโอกาสที่บริษัทจะทำดีลการซื้อกิจการ (M&A) ซึ่งอาจจะสร้างอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรในอนาคตได้

ทั้งนี้ คงประมาณการกำไรสุทธิปี 66/67 ที่ 1.19 หมื่นล้านบาท และ 1.35 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ สูงขึ้นจาก 1.04 หมื่นล้าน

บาทในปี 65 โดยมีปัจจัยสำคัญ คือ 1) ปริมาณขายผลิตภัณฑ์น้ำมันในประเทศสูงขึ้น และ 2) รายได้ธุรกิจไลฟ์สไตล์ดีขึ้นหนุนด้วยแผนการขยายสาขาสถานีบริการน้ำมันและร้านสะดวกซื้อ นอกจากนี้ เชื่อว่า marketing margin ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในครึ่งหลังของปี 65 และจะทรงตัวในระดับสูง

ด้านราคาหุ้น underperform SET -2% ในช่วง 6 เดือน สะท้อนผลประกอบการที่อ่อนแอ ทั้งนี้ราคาปัจจุบันสะท้อน PER ปี 66 ที่น่าสนใจที่ 22.8 เท่า ทั้งนี้ เชื่อว่าบริษัทจะยังคงได้ประโยชน์จากแนวโน้ม marketing margin ที่ทรงตัวสูงในขณะที่ปริมาณยอดขายน้ำมันในประเทศน่าจะเห็นการฟื้นตัวจากปีก่อนต่อไป โดยเฉพาะจากผลิตภัณฑ์ jet fuel ซึ่งได้อานิสงส์จากการเดินทางท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวขึ้น

Back to top button