DITTO-BRR วิ่ง! รับยุโรปจ่อเก็บภาษีคาร์บอน เริ่ม 1 ต.ค.นี้

DITTO-BRR วิ่ง! รับยุโรปเตรียมอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างกฎหมายการเก็บภาษีคาร์บอน มีผลบังคับวันที่ 1 ต.ค.66 ด้านบล.กรุงศรี พัฒนสิน มองส่งผลเชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มป่าชายเลน และป่าไม้ รวมถึงติดตามกฎหมายเกี่ยวกับพระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งจะมีผลต่อรายได้ของบริษัท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 พ.ค.66) ณ เวลา 10:12 น. นำโดยราคาหุ้น บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR อยู่ที่ระดับ 6.40 บาท บวก 0.40 บาท หรือ 6.67% สูงสุดที่ระดับ 6.65 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 6.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 10.41 ล้านบาท

บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 29.25 บาท บวก 1.50 บาท หรือ 5.41% สูงสุดที่ระดับ 29.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 28.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 38.08 ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้นที่ดีดตัวกลับขึ้นมา เป็นผลมาจากกรณีที่ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า มาตรการเก็บภาษีคาร์บอนก่อนเข้าพรมแดนของสหภาพยุโรป (Carbon Border Adjustment Mechanism : CBAM) จะมีผลบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 1 ต.ค.2566 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มส่งออกเหล็ก

นอกจากสหภาพยุโรปแล้ว ยังมีประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างกฎหมายการเก็บภาษีคาร์บอน (Clean Competition Act : CCA) เพื่อกำหนดราคาคาร์บอนจากสินค้าที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกเข้มข้นที่ผลิตในประเทศและจากการนำเข้า CBAM ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2569

นอกจากนี้ นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าภาษีคาร์บอนที่ยุโรปจะประกาศใช้ในปีนี้นั้น จะส่งผลเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการปลูกป่าเพื่อขายคาร์บอนเครดิต อาทิ DITTO, BRR เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามว่ากฎหมายเกี่ยวกับพระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นกฎหมายภาคบังคับ จะออกเมื่อไหร่ ซึ่งจะมีผลต่อรายได้ของบริษัทดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายชัยทัด กุลโชควณิช รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน หรือ DITTO  เปิดเผยว่า เดือนพฤษภาคมนี้ จะมีการเซ็นสัญญากับที่ปรึกษาทางการเงินในการออกเหรียญโทเคนของบริษัทมูลค่า 400 ล้านบาท โดยใช้ป่าชายเลนจำนวน 10,000 ไร่ในการคำนวณคาร์บอนเครดิตจากทั้งหมดของบริษัทที่ได้สัมปทานประมาณ 4.8 หมื่นไร่ ซึ่งจะทยอยให้คาร์บอนเครดิตตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ถ้ากฎหมายใช้บังคับก็จะทำให้ราคาซื้อขายคาร์บอนเครดิตเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน

ด้านผู้บริหาร บริษัท BRR กล่าวว่า บริษัทมีมูลค่าจากคาร์บอนเครดิตเนื่องจากบริษัทก็มีการปลูกไม้เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิต Wood Pellet ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และยังสร้างรายได้ให้แก่บริษัทด้วยการขายคาร์บอนเครดิตอีกด้วย จากการปลูกไม้ในพื้นที่ จะสามารถดูดซับการปล่อยคาร์บอนไดออกไซต์ได้เฉลี่ย 6 ตันคาร์บอนฯ ต่อไร่ ซึ่งราคาซื้อขายปัจจุบันอยู่ที่ 50-100 USD ต่อตันคาร์บอนฯ โดยบริษัทตั้งเป้าหมายสร้างรายได้จากการขายคาร์บอนเครดิตอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมจัดทำเอกสารเพื่อขอรับรองและขึ้นทะเบียนการขายคาร์บอนเครดิตตามมาตรฐานสากล พร้อมทั้งได้หารือกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของสปป.ลาว

Back to top button