SAPPE วิ่ง 6% ทำ “ออลไทม์ไฮ” โบรกชูเป้า 94 บาท มองยอดขาย “ยุโรป” โตเด่น

SAPPE บวกเฉียด 6% ทำจุดสูงสุดใหม่ตั้งแต่เข้าตลาดฯ โบรกมองกำไรปี 66-71 โตเด่น รับยอดขายตลาดต่างประเทศแข็งแกร่ง เคาะราคาเป้าหมาย 94 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 มิ.ย.66) ราคาหุ้น บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE ณ เวลา 10:41 น. อยู่ที่ระดับ 89.50 บาท บวก 5 บาท หรือ 5.92% สูงสุดที่ระดับ 89.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 85.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 84.62 ล้านบาท และทำจุดสูงสุดตั้งแต่เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นไทย

ด้าน บล.กรุงศรี จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ คาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักของ SAPPE จะเพิ่มขึ้นเท่าตัวในช่วงปี 66-71 เป็น 1.8 พันล้านบาท จากยอดขายที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในตลาดต่างประเทศ (โดยเฉพาะยุโรป) และยอดขายที่เติบโตปานกลางในประเทศไทย

ทั้งนี้ คาดว่ายอดส่งออกจะคิดเป็น 77% ของยอดขายในปี 66 ซึ่งหลัง COVID ยอดขายของ SAPPE พุ่งสูงขึ้นเพราะปัญหาในสายโซ่อุปทานโลกคลี่คลายลงไป และบริษัทสามารถส่งออกได้ง่ายขึ้น สำหรับในประเทศไทย คาดว่ายอดขายจะโต 27% ในปี 66 (หลังจากที่หดตัวลง 13% ในปี 65 เพราะได้รับผลกระทบจาก COVID) เนื่องจากเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้นหลัง COVID สำหรับแนวโน้มในระยะยาว คาดว่าตลาดต่างประเทศจะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของยอดขาย

พร้อมกันนี้ คาดว่า EBIT margin จะเพิ่มขึ้น 1.7 ppt ในปี 66 เนื่องจาก 1) ราคา PET resin ลดลง – PET resin เป็นวัตถุดิบหลักของบรรจุภัณฑ์ ซึ่งคิดเป็น 30% ของต้นทุนรวม ดังนั้นจึงคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มขึ้น 1.7ppt และ 2) สัดส่วน SG&A ต่อยอดขายรวมลดลง เพราะคาดว่ายอดขายปีนี้จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง (27% จากปีก่อน) ในขณะที่ค่าใช้จ่าย SG&A จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้ากว่ายอดขาย นอกจากนี้ เรายังคาดว่ายอดขายจะโตต่ออีก 16% ในปี 2024E

ดังนั้นจึงคาดว่า EBIT margin จะเพิ่มขึ้นอีก 0.3ppt ในปี 67

โดยตามปกติแล้วไตรมาส 2-3 จะเป็นช่วงไฮซีซั่นของยอดขายเครื่องดื่มเนื่องจากเป็นช่วงฤดูร้อนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงยอดขายของ SAPPE ด้วย ดังนั้นจึงคาดว่ายอดขายของ SAPPE น่าจะเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนในไตรมาส 2/66 และทำสถิติสูงสุดรายไตรมาสใหม่ ซึ่งอาจจะรวมถึงกำไรสุทธิด้วย และจะเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยกระตุ้นราคาหุ้นในอีกสองสามเดือนข้างหน้า

พร้อมกันนี้ ประเมินราคาเป้าหมายที่ 94 บาท เนื่องจากกำไรกำลังเรงตัวขึ้นหลัง COVID และบริษัทประสบความสำเร็จในการผนึกพันธมิตรกับผู้จัดจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศ ซึ่งส่งผลดีต่อยอดขายในช่วงที่ผ่านมา และจะช่วยหนุนการเติบโตในระยะยาวต่อไป นี่คือเหตุผลที่ทำให้เราเชื่อว่ากำไรจากธุรกิจหลักของ SAPPE จะเพิ่มขึ้นเท่าตัวในช่วงปี 66-71

Back to top button