VIBHA คาดกำไรปีนี้ทำสถิติสูงสุดใหม่ วางแผนใน 5 ปี เปิดรพ. 8 แห่ง

VIBHA คาดกำไรปีนี้ทำสถิติสูงสุดใหม่ หรือเติบโต 20% จากปีก่อน ตั้งเป้ารายได้-กำไรปี 59 โตไม่ต่ำกว่า 10% วางแผนใน 5 ปี เปิดรพ. อีก 8 แห่ง


นายชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) หรือ VIBHA เปิดเผยว่า สำหรับผลประกอบการปีนี้ บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิจะทำสถิติสูงสุดใหม่ หรือเติบโต 20% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 596 ล้านบาท และรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากรายได้ในปีก่อนที่ราว 5 พันล้านบาท โดยเป็นการเติบโตต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี และในช่วงครึ่งปีหลังยังจะเติบโตค่อนข้างมากจากโรคไข้เลือดออกที่มีการระบาดอยู่ในขณะนี้ ส่งผลให้ผู้ป่วยเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ขณะที่บริษัทตั้งเป้ารายได้และกำไรสุทธิในปี 59 เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ตามการขยายตัวของธุรกิจโรงพยาบาลเดิม

พร้อมกันนี้บริษัทยังมีรายได้เข้ามาจากธุระกิจ Non-core business ที่ได้เข้าไปถือหุ้นในบริษัทต่าง ๆ อาทิ บริษัท ทิพยบดินทร์ จำกัด ที่ประกอบกิจการประเภทการขายส่งสินค้าทางเภสัชภัณฑ์และทางการแพทย์ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ดี

นอกจากนั้น บริษัทยังมีแผนขยายโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง โดยวางแผนในระยะ 5 ปี (59-63) มีเป้าหมายจะเปิดโรงพยาบาลใหม่ทั้งหมด 8 แห่ง หรือเปิดเพิ่มอย่างน้อย 1 แห่ง/ปี ใช้งบลงทุนเฉลี่ยปีละ 300-400 ล้านบาท ตามสัดส่วนการถือหุ้น ซึ่งในปีหน้าจะเปิดโรงพยาบาลอย่างน้อย 1 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลวิภาราม สมุทรสาคร จากนั้นในปลายปีหน้าถึงต้นปี 60 โรงพยาบาลวิภาราม นวมินทร์ และโรงพยาบาลวิภาราม เทพารักษ์ ส่วนปี 61 เปิดโรงพยาบาลวิภาราม ธัญเวช ปี 62 เปิดโรงพยาบาลวิภาราม ระยอง และปี 63 จะเปิดโรงพยาบาลวิภาราม ธนบุรี

ขณะเดียวกัน บริษัทก็ยังมีการเจรจาการเข้าซื้อกิจการโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะเห็นความชัดเจนอย่างน้อย 1 แห่ง พร้อมกันนี้บริษัทฯยังมีการเปิดกว้างให้ต่างชาติเข้ามาร่วมลงทุนด้วย ปัจจุบันก็ได้มีการพูดคุยกับนักลงทุนจากจีนและพม่าไว้บ้างแล้ว

ทั้งนี้ งบลงทุนที่จะใช้ขยายกิจการอย่างต่อเนื่องจะมาจากการระดมทุนเงินที่คาดว่าจะได้จากการแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท (วอแรนต์) ราว 1.2 พันล้านบาท ในขณะเดียวกันยังสามารถกู้ยืมจากสถาบันการเงินได้เพิ่มเติมด้วย เพราะบริษัทฯมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)เพียง 0.86 เท่า

Back to top button