CPN-PLANB ดีดบวก! ซื้อซองชิงเค้กบริหาร “พื้นที่-ป้ายโฆษณา” สถานีบางซื่อ-สายสีแดง

CPN-PLANB ดีดบวก! เข้าซื้อซองประมูลบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์-ตั้งป้ายโฆษณา” สถานีบางซื่อ-สายสีแดง 12 สถานี จำนวน 4 สัญญา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(27 มิ.ย.66) ราคาหุ้นบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB ณ เวลา 11:29 น. อยู่ที่ระดับ 8.20 บาท บวก 0.15 บาท หรือ 1.86% ราคาสูงสุด 8.20 บาท ราคาต่ำสุด 8.00 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 9.98 ล้านบาท

ด้านบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ณ เวลา 11:36 น. อยู่ที่ระดับ 63.50 บาท บวก 0.75 บาท หรือ 1.20% ราคาสูงสุด 64.00 บาท ราคาต่ำสุด 62.00 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 308.63 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(27 มิ.ย.66) ว่า จากกรณี รฟท. ได้ออกประกาศเชิญชวนเอกชนเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่ประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ และงานประกวดเสนอผลตอบแทนเพื่อเช่าสิทธิติดตั้งป้ายโฆษณาบริเวณสถานีอาคารกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ กิจกรรมเชิงพาณิชย์ มีกลุ่ม CPN, King Power และ บ. เปรมกรุ๊ปซื้อซอง

ส่วนสิทธิ์โฆษณา มีกลุ่ม PLANB และ King Power ซื้อซอง ส่วนรถไฟสายสีแดง 12 สถานี มีเฉพาะสิทธิ์ที่ PLANB และ King Power ซื้อซอง มองจิตวิทยาบวกต่อ CPN, PLANB  โดยมองเน้น PLANB ที่เป็นผู้นำในธุรกิจสื่อนอกบ้าน มองโอกาสทางธุรกิจสูง และหากได้งานช่วยต่อยอดจากฐานกำไรที่ยังเล็กกกว่า CPN ได้ชัดเจนมากกว่า

ด้านนายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า จากที่ รฟท.ได้ออกประกาศเชิญชวนเอกชนเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่ประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ และงานประกวดเสนอผลตอบแทนเพื่อเช่าสิทธิติดตั้งป้ายโฆษณาบริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์(สถานีกลางบางซื่อ) และสถานีรถไฟสายสีแดง 12 สถานี (จตุจักร, วัดเสมียนนารี, บางเขน, ทุ่งสองห้อง,หลักสี่,การเคหะ,ดอนเมือง,หลักหก,รังสิต,บางซ่อน,บางบำหรุ, ตลิ่งชัน) จำนวน 4 สัญญา โดยขายเอกสารประกวดราคาตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. -28 เม.ย. 66 ที่ผ่านมาปรากฎว่า มีบริษัทเอกชนให้ความสนใจซื้อเอกสารประกวดเสนอผลตอบแทนฯ 3 สัญญา คือ

สัญญาที่ 1 โครงการยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่ เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ บริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คิดเป็นพื้นที่จำนวน 47,675 ตารางเมตร มีผู้สนใจซื้อเอกสารฯ จำนวน 3 ราย ได้แก่  1. บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN),2. บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด และ 3. บริษัท เปรม กรุ๊ป เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

สัญญาที่ 2 โครงการยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่ เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ บริเวณอาคารสถานีรถไฟสายสีแดง จำนวน 12 สถานี คิดเป็นพื้นที่จำนวน 3,759 ตารางเมตร

ไม่มีบริษัทเอกชนซื้อเอกสารการประกวดเสนอผลตอบแทน ซึ่งจะเปิดให้มีการประมูลอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม 2566

สัญญาที่ 3 โครงการยื่นข้อเสนอเพื่อสิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คิดเป็นพื้นที่จำนวน 2,303 ตารางเมตร มีผู้สนใจซื้อเอกสารฯ จำนวน 2 ราย ได้แก่ 1. บมจ. แพลน บี มีเดีย (PLANB) และ 2. บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

สัญญาที่ 4 โครงการยื่นข้อเสนอเพื่อสิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีรถไฟสายสีแดง จำนวน 12 สถานี คิดเป็นพื้นที่จำนวน 2,080 ตารางเมตร มีผู้สนใจซื้อเอกสารฯ จำนวน 2 ราย ได้แก่ 1. บมจ. แพลน บี มีเดีย (PLANB), 2. บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

สำหรับขั้นตอนต่อไป ในส่วนของสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 การรถไฟฯ กำหนดยื่นซองเอกสารข้อเสนอในวันที่ 4 ก.ค.โดยจะประกาศผลผู้ผ่านคุณสมบัติในวันที่ 13 ก.ค. และประกาศผู้ผ่านข้อเสนอด้านเทคนิคในวันที่ 15 ส.ค. กำหนดเปิดซองข้อเสนอด้านผลตอบแทนสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 ในวันที่ 16 ส.ค.66

ส่วนสัญญาที่ 4 การรถไฟฯ กำหนดยื่นซองเอกสารข้อเสนอในวันที่ 5 ก.ค.และประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติในวันที่ 13 ก.ค.และประกาศผลผู้ผ่านข้อเสนอด้านเทคนิคในวันที่ 15 ส.ค. โดยกำหนดเปิดซองข้อเสนอด้านผลตอบแทน ในวันที่ 17 ส.ค.66

สำหรับสัญญาที่ 2 พื้นที่เชิงพาณิชย์สายสีแดง 12 สถานี ไม่มีเอกชนซื้อซองนั้น ยกเลิกตามขั้นตอน และเร่งออกประกาศเชิญชวนอีกครั้งในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งหากยังไม่มีเอกชนซื้อซองอีกจะพิจารณาแนวทางอื่น เช่น ให้สิทธิ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (SRTA) ซึ่งเป็นบริษัทลูกบริหารทรัพย์สิน หรือ บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) บริษัทลูกเดินรถสายสีแดง รับพื้นที่ไปดำเนินการโดยให้ผู้ประกอบการ ร้านค้ารายย่อย ทำสัญญาเช่าตรงไปก่อน คาดว่าจะล่าช้ากว่าแผนประมาณ 1 เดือน

ทั้งนี้การรถไฟฯ คาดว่าจะได้ผู้ประกอบการเข้าใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ตามที่เปิดประมูลไปภายในเดือน พ.ย.66 คาดว่าจะมีรายได้ตลอดอายุสัญญาขั้นต่ำราว 5,520 ล้านบาท ซึ่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการให้บริการผู้โดยสารภายในสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ให้เป็นจุดนัดพบ แหล่งช็อปปิ้ง แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของคนกรุงเทพในอนาคต

Back to top button