ก.ล.ต. เดินหน้าสางคดี STARK จ่อเอาผิด “ผู้สอบบัญชี-ปั่นหุ้น”

ก.ล.ต. สอบเข้มคนเกี่ยวข้องหุ้น STARK ไม่เว้นแม้แต่ผู้สอบบัญชี หากพบความผิดจะประสานงานกับสภาวิชาชีพ สั่งฟันทันที


นายธวัชชัย พิทยโสภณ รองเลขาธิการ และรักษาการเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการตรวจสอบพยานหลักฐานเพื่อขยายผลการดำเนินคดีเพิ่มเติมกับผู้เกี่ยวข้องการทุจริต บมจ.สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (STARK) ทั้งเรื่องผู้สอบบัญชี การปั่นราคาหุ้น การเผยแพร่ข้อมูลเท็จ รวมทั้งการใช้ข้อมูลภายใน มั่นใจจากพยานหลักฐานสามารถดำเนินการได้ถึงที่สุด

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุรายละเอียดได้มากนักเนื่องจากอยู่ในกระบวนการบังคับใช้กฎหมาย โดยจะทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) คณะกรรมการป้องกันปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) รวมทั้ง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

สำหรับการดำเนินคดีกับผู้สอบบัญชีนั้น ก.ล.ต. แยกเป็น 2 ส่วน คือ ผู้สอบบัญชี STARK ที่อยู่ภายใต้อำนาจของ ก.ล.ต.ที่จะเข้าไปกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียนที่สามารถเข้าตรวจสอบได้ทันที ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบพยานหลักฐาน และ กรณีที่ผู้สอบบัญชีของบริษัทย่อยของ STARK และบริษัทที่เกี่ยวข้องที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ ก.ล.ต. จะดำเนินการตรวจสอบด้วยเช่นกัน ซึ่งหากพบว่ามีความผิดร่วมด้วยจะประสานงานกับสภาวิชาชีพเพื่อดำเนินการเอาผิดต่อไป

ส่วนเรื่องการกล่าวโทษและออกคำสั่งอายัดทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดหุ้น STARK ล่าช้าว่า ตามมาตรา 267 แห่งพ.ร.บ. หลักทรัพย์ มีแนวทางกำหนดขั้นตอนการใช้มาตรการเอาไว้ หากมีเหตุอันสงสัยเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อการกล่าวโทษ ก.ล.ต. ต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้เพียงพอสำหรับการกล่าวโทษและอายัดทรัพย์ ซึ่งการอายัดทรัพย์สินได้อายัดทรัพย์ทุกประเภทรวมทั้งหุ้น TOA ของนายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ หนึ่งในผู้ที่ถูกกล่าวโทษ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ STARK ด้วย

สำหรับการห้ามผู้ถูกกล่าวโทษเดินทางออกนอกประเทศเป็นเวลา 15 วันนั้น ก.ล.ต. สามารถยื่นขอศาลอาญาเพื่อขยายระยะเวลาออกไปได้อีก 1 ครั้ง ส่วนกรณีที่มีรายงานข่าวว่าหนึ่งในผู้ถูกกล่าวโทษหลบหนีออกไปนอกประเทศแล้ว เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนในการดำเนินการติดตามตัวผู้กระทำผิด

นางพัฒนพร ไตรพิพัฒน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวถึงกรณีการอายัดทรัพย์สิน บมจ.เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ STARK ซึ่งส่งผลให้วันนี้มีพนักงานของ เฟ้ลปส์ ดอด์จ กว่า 100 คนเข้ามายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมที่ ก.ล.ต.ว่า แม้จะมีการอายัดทรัพย์ไว้ แต่ตัวบริษัทยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ และจ่ายเงินเดือนพนักงานได้ เพราะการอายัดทรัพย์ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในตัวแทนพนักงานที่มายื่นคำร้องต่อ ก.ล.ต.ในวันนี้ระบุว่าหลังจาก ก.ล.ต.ออกข่าวคำสั่งกล่าวโทษและอายัดทรัพย์เมื่อวานนี้ ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของคู่ค้า เฟ้ลปส์ ดอด์จ ซึ่งเช้าวันนี้บริษัทก็ได้รับการแจ้งยกเลิกคำสั่งซื้อสินค้าจากการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) รวมทั้งลูกค้าทั่วไปได้ยกเลิกออเดอร์เกือบทั้งหมด กระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทเป็นอย่างมาก เป็นเหตุให้มาร้องขอความเป็นธรรมในวันนี้

Back to top button