3 หุ้นเนื้อสัตว์ร่วง! กังวลต้นทุนพุ่ง เซ่นรัสเซียฉีกข้อตกลง “ส่งออกธัญพืช” ผ่านทะเลดำ

3 หุ้นเนื้อสัตว์ร่วง! กังวลต้นทุนพุ่ง หลังรัสเซียฉีกข้อตกลง “ส่งออกธัญพืช” ผ่านทะเลดำ GFPT นำทีมร่วง 5%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นกลุ่มส่งออกเนื้อสัตว์ปรับตัวลงนำโดยบริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) หรือ GFPT ณ เวลา 15:55 น. อยู่ที่ระดับ 12.00 บาท ลบ 0.60 บาท หรือ 4.76% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 107.68 ล้านบาท

บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) หรือ BTG ณ เวลา 15.57 น. อยู่ที่ระดับ 23.90 บาท ลบ 1.10 บาท หรือ 4.40% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 166.30 ล้านบาท

ส่วนบริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG  ณ เวลา 16.01 น. อยู่ที่ระดับ 4.00 บาท ลบ 0.06บาท หรือ 1.48% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 17.35 ล้านบาท

บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หุ้นกลุ่มเนื้อสัตว์ (BTG, CPF, GFPT, TFG) ปรับตัวลดลงแรงวันนี้ ส่วนหนึ่งคาดว่าเกิดจากประเด็นข่าวที่รัสเซียประกาศถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำเมื่อวานนี้ ประเด็นดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับตลาดว่าราคาผลิตผลทางการเกษตรทั่วโลกมีโอกาสกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง ส่งผลกดดันด้าน Sentiment ต่อหุ้นในกลุ่มที่อาจเผชิญกับต้นทุนอาหารสัตว์ที่กลับมาเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลกระทบกับ Margin ในช่วงถัดไปได้ เช่น BTG, CPF, GFPT, TFG

ในเชิงพื้นฐาน เรามีมุมมองต่อ BTG และ CPF ดังนี้ BTG คาดไตรมาส 2/66 ขาดทุนราว 340 ล้านบาท จากปัญหาหมูลักลอบนำเข้าที่ทำให้ราคาหมูในไทยอ่อนตัวลงต่อเนื่อง แม้ว่าราคาไก่จะปรับตัวดีขึ้นบ้างจากปริมาณการส่งออกที่เพิ่มขึ้นก็ตาม สำหรับแนวโน้มใน 2H66 ต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวลงจะเป็นปัจจัยที่ช่วยผลประกอบการได้บ้าง แต่ยังมีโอกาสที่ราคาวัตถุดิบจะปรับตัวขึ้นจากภาวะ El Nino และปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ แนะนำ “ถือ” ที่ราคาเหมาะสม 23 บาท

ส่วน CPF : คาดไตรมาส 2/66 ยังเห็นขาดทุนสุทธิราว 1.4 พันล้านบาท จากปัญหาหมูลักลอบนำเข้าที่ทำให้ราคาหมูในไทยอ่อนตัวลงต่อเนื่อง แม้ว่าราคาไก่จะปรับตัวดีขึ้นบ้างจากปริมาณการส่งออกที่เพิ่มขึ้นก็ตาม สำหรับแนวโน้มใน 2H66 ต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวลงจะเป็นปัจจัยที่ช่วยผลประกอบการได้บ้าง แต่ยังมีโอกาสที่ราคาวัตถุดิบจะปรับตัวขึ้นจากภาวะ El Nino และปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ แนะนำ “ถือ” ที่ราคาเหมาะสม 20 บาท

บล.กรุงศรี ระบุว่า รัสเซียระงับข้อตกลงการส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ: คาดกระทบซัพพลายในตลาดธัญพืชเนื่องจากรัสเซียและยูเครนเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลี และ ข้าวโพด คิดเป็น 30% และ 20% ของทั้งโลกปัจจัยนี้จะหนุนให้ราคาธัญพืชสูงขึ้นกระทบต้นทุนผลิต

Back to top button