“ราชทัณฑ์”ตรวจ”ทักษิณ”พบป่วยหลายโรครุมเร้า แยกขังเดี่ยวเฝ้าระวังใกล้ชิด

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย "ทักษิณ" เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แยกขังแดน 7 พร้อมจัดทีมเจ้าหน้าที่ เฝ้าระวัง ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เผย ป่วยโรคหัวใจ ความดัน โรคปอดและกระดูกสันหลังเสื่อม เป็นกลุ่มเปราะบาง


วันที่ 22 ส.ค. 2566   นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร  ว่า กรมราชทัณฑ์ดำเนินการ 3 ประการ คือ 1.ดูแลเรื่องความปลอดภัยของนายทักษิณเป็นหลัก ทั้งเรื่องความเป็นอยู่ อาหารและการเข้าเยี่ยม 2.นายทักษิณ อาจมีคนเข้าเยี่ยมจำนวนมาก เรือนจำจึงจัดสถานที่ให้เข้าเยี่ยมเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน และ 3.นายทักษิณมีอายุมาก จึงต้องดูเรื่องสุขภาพอนามัยเป็นหลัก เพื่อไม่ให้เจ็บป่วยระหว่างที่อยู่ในเรือนจำ ซึ่งได้ทำประวัติและตรวจสุขภาพเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ นายทักษิณ อยู่ที่แดน 7 เพียงคนเดียว ซึ่งเป็นสถานพยาบาลของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อความปลอดภัย พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชม.

ขณะที่นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า การรับตัวนายทักษิณ ดำเนินการตามมาตรการรับตัวคนเข้าใหม่ โดยจัดทำทะเบียนประวัติ ตรวจสุขภาพโดยแพทย์ของ รพ.ราชทัณฑ์ พบว่าเป็นกลุ่มเปราะบาง และมีโรคประจำตัวที่ต้องเฝ้าระวังและรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยต้องตรวจติดตามโดยแพทย์เฉพาะทาง ซึ่งขณะนี้ได้แยกคุมขังนายทักษิณไว้ที่แดน 7 เพียงคนเดียว ซึ่งเป็นสถานพยาบาลของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อความปลอดภัย พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชม.

สำหรับนายทักษิณ มีประวัติโรคประจำตัว เป็นโรคหัวใจ โดยมีภาวะโรคหัวใจขาดเลือด ติดตามการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางอย่างใกล้ชิด รับประทานยาละลายลิ่มเลือดอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีปัญหาทางปอด มีประวัติเป็นปอดอักเสบรุนแรงจากภาวะโควิด แม้จะรักษาหายแล้ว แต่ยังพบภาวะผังผืดในปอด ทำให้มีอาการเหนื่อยง่าย ซึ่งทั้งโรคหัวใจและโรคปอดจำเป็นต้องเฝ้าระวังและได้รับการดูแลโดยบุคลากรการแพทย์ เพื่อประเมินการเปลี่ยนแปลง

ขณะเดียวกันยังมีความดันโลหิตสูง อยู่ระห่วางการควบคุมและรักษาโดยการรับประทานยา ซึ่งตรวจวันนี้ (22 ส.ค.) ยังมีภาวะความดันโลหิตผิดปกติ และภาวะกระดูกสันหลังเสื่อมในหลายระดับ กดดับเส้นประสาท ส่งผลให้มีอาการปวดเรื้อรัง การเดินและทรงตัวที่ผิดปกติ

นายอายุตม์  กล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ นายทักษิณถูกคุมตัวอยู่คนเดียว มี รปภ. คอยดูแล 24 ชม. เพื่อความปลอดภัย และอยู่ใกล้มือแพทย์หากมีปัญหาทางสุขภาพขึ้นมา และหากป่วยเป็นโรคที่ทางกรมราชทัณฑ์ไม่มีหมอเฉพาะทางดูแล ตามหลักก็ต้องส่งตัวไป โรงพยาบาลตำรวจ

ส่วนเรื่องการเข้าเยี่ยม ตอนนี้มีคนเดียวที่เข้าเยี่ยมได้คือทนายความ ส่วนครอบครัวจะผ่อนปรนให้เยี่ยมได้ผ่านทาง Line ในอีก 5 วันต่อจากนี้

ขณะที่ขั้นตอนการยื่นขออภัยโทษ สามารถให้ตัวแทนยื่นเอกสารได้เลยตั้งแต่วันนี้ยื่นเองหรือครอบครัวยื่นให้ก็ได้

นายอายุตม์ กล่าวว่า สำหรับการ ระเบียบการตัดผมนักโทษในเรือนจำนั้น เป็นการตัดผมสั้นที่ไม่ถึงกับเรียกว่ากล้อนเหมือนผู้ต้องขังอื่น เพราะท่านสูงอายุแล้ว ซึ่งต้องให้เกียรติในฐานะที่ท่านเป็นผู้ใหญ่ ส่วนเสื้อผ้าไม่ถึงกับต้องใส่ชุดสีแดงเหมือนผู้ต้องขังอื่น

Back to top button