FSX วิ่งคึก 41% เทรดวันแรกไม่มี “ซิลลิ่ง-ฟลอร์” หลังตลท.ไฟเขียวแทน FSS

FSX วิ่งคึก 41% เทรดวันแรกไม่มี “ซิลลิ่ง-ฟลอร์” หลังตลาดหลักทรัพย์ฯไฟเขียวเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนแทนหุ้น บล.ฟินันเซีย ไซรัส หรือ FSS


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(23 ส.ค.66) ราคาหุ้นบริษัท ฟินันเซีย เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ FSX ณ เวลา 10:12 น. อยู่ที่ระดับ 3.42 บาท บวก 1.04 บาท หรือ 43.70% ราคาหุ้นสูงสุด 3.58 บาท ราคาต่ำสุด 2.42 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 43.02 ล้านบาท

โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า ตามที่บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) หรือ FSS ได้จัดตั้ง บมจ. ฟินันเซีย เอกซ์(FSX) เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของกิจการ และขอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับหุ้นสามัญของ FSX เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนแทน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 171 (1) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯสั่งให้รับหุ้นสามัญของ FSX เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนแทนหุ้นสามัญของ FSS มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.66 เป็นต้นไป

อนึ่งตามหลักเกณฑ์ราคาสูงสุด-ต่ำสุด (Ceiling and Floor) สำหรับหลักทรัพย์จดทะเบียนเข้าใหม่ ตลท.กำหนดให้ราคาเสนอซื้อเสนอขายต่ำสุดไม่ต่ำกว่า 0.01 บาท และสูงสุดไม่เกิน 3 เท่าของราคาเสนอขายหุ้นต่อประชาชนครั้งแรก (ราคา IPO) แต่ เนื่องจากหุ้นสามัญของ FSX มาจากการแลกเปลี่ยนหุ้นสามัญของ FSS ตามแผนการปรับโครงสร้างของกิจการ โดยไม่มีการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป

ดังนั้นตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงกำหนดให้ใช้ราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายของหลักทรัพย์ FSS เป็นราคาอ้างอิงแทนราคา IPO ในการคำนวณ Ceiling and Floor สำหรับ FSX โดยวานนี้(22 ส.ค.) ราคาปิด FSS อยู่ที่ 2.38 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท (+9.17%)

อักทั้งก่อนหน้านี้ FSX ได้มีการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ FSS เพื่อปรับโครงสร้างการถือหุ้น โดยการแลกเปลี่ยน 1 หุ้นสามัญของ FSS ต่อ 1 หุ้นสามัญของ FSX ในระหว่างวันที่ 12 มิ.ย.66- 6 ส.ค.66 เสร็จสิ้นแล้ว

Back to top button