ศาลปกครองสูงสุด ตีตกคดี “EASTW” ฟ้อง “กรมธนารักษ์” ล้มประมูลท่อส่งน้ำ อีอีซี

ศาลปกครองสูงสุด ไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา ของ “EASTW” และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ในคดีฟ้องว่า กรมธนารักษ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการคัดเลือกเอกชนเพื่อบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 ส.ค. 66 ) ศาลปกครองสูงสุด ได้มีการเผยแพร่คำพิพากษาคดีที่ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EASTW เป็นผู้ฟ้องคดีกับกรมธนารักษ์ ที่ 1  คณะกรรมการการคัดเลือกเอกชนเพื่อบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ที่ 2 และ คณะกรรมการที่ราชพัสดุ ที่ 3 เรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเป็นกรณีเกี่ยวกับการจัดให้มีการคัดเลือกเอกชนรายใหม่ เพื่อบริหารและดำเนินกิจการท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2564 โดยผู้ฟ้องคดีเห็นว่าเป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการพรากสิทธิของผู้ฟ้องคดีที่ได้รับการประเมินเป็นผู้ที่ได้รับสูงสุดในการคัดเลือกครั้งแรก ซึ่งศาลศาลปกครองกลาง คำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความนั้น

ล่าสุด ศาลปกครองสูงสุดเห็นพ้องด้วย จึงมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น   โดยศาลปกครองสูงสุดเห็นว่าผู้ถูกฟ้องที่ 1 ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกฯเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งคำอุทธรณ์ของผู้ฟ้องคดีจึงฟังไม่ขึ้น

ส่วนการที่ขอให้เพิกถอนมติคำสั่งนั้น ศาลปกครองสูงสุดเห็นว่าผู้ฟ้องคดีไม่ใช่ประชาชนผู้ที่ใช้ประโยชน์จากกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออกโดยตรง แต่เป็นเพียงเอกชนผู้ที่ไม่ได้รับคัดเลือกเท่านั้น จึงไม่ใช่ผู้ที่เดือดร้อนเสียหายที่จะมีสิทธิฟ้องร้องต่อศาลปกครอง ดังนั้นอุทธรณ์ของผู้ฟ้องคดีจึงฟังไม่ขึ้น

Back to top button