เศรษฐา โยนคมนาคมจัดการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายช่วงปีใหม่

เศรษฐา โยนคมนาคมให้คำตอบ หลังให้คำมั่นเห็นราคา 20 บาทช่วงปีใหม่ ส่วนเรื่องลดค่าไฟกำลังจะเร่งพิจารณาอยู่ในตอนนี้


วันที่ 12 ก.ย. 66  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่องค์คณะไต่สวนชุดใหญ่เสนอคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งข้อกล่าวหา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และพวก รวม 13 คน กรณีว่าจ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ไปจนถึงปี 2585 ว่า การแก้ไขปัญหาระบบเดินรถไฟฟ้า ถ้าหากจะมีการทำอะไรต้องมีการยอมรับจากทุกฝ่าย และต้องดูเรื่องตัวกฎหมายด้วย

เมื่อถามว่าถ้าป.ป.ช.ชี้มูลจะกระทบนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องไปดูทั้งหมดว่ามันเกี่ยวข้องกันอย่างไร ถ้ามีคำสั่งศาลออกมาก็ต้องนำมาพิจารณา

เมื่อถามว่านโยบายค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีแดงและรถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้น ปีใหม่นี้จะสามารถเริ่มได้เลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็เป็นไปตามที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ระบุว่าจะทำให้ทัน ก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกัน รมว.คมนาคม คงจะมาบอกอีกครั้ง เรื่องที่ปปช.จะชี้มูลก็เป็นประเด็น แต่ตนยังไม่ทราบในรายละเอียดตอนนี้ก็ต้องไปศึกษาและรวบรวมข้อมูลกันอีกครั้ง ขอให้รมว.คมนาคมเป็นคนชี้แจงตรงนี้

ส่วนวาระในการพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) จะมีเรื่องการลดราคาค่าไฟ นายเศรษฐากะว่าวันนี้ตนจะมีการพูดคุยกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เชื่อว่าการลดค่าไฟจะมีนัยยะสำคัญต่อประชาชน พรุ่งนี้ในช่วงบ่ายจะได้ทราบอย่างแน่นอนว่าจะลดลงเท่าไหร่ และวันนี้ตนก็จะอยู่ฟังจนกว่าจะปิดการประชุม พร้อมกันนี้ก็จะมีการเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาสั่งการ ในหลายเรื่องที่สมาชิกรัฐสภา ได้ให้ข้อสังเกตไว้ แต่หากว่าเป็นประเด็นที่สามารถชี้แจงด้วยตัวเองได้ก็จะชี้แจงเอง

X
Back to top button