SKY บวกแรง 6% เก็งงบ Q3 แจ่ม! ดันครึ่งหลังกำไรพีก รับไฮซีซั่นท่องเที่ยว

SKY บวกแรง 6% เก็งงบไตรมาส 3/66 แจ่ม! จับตาครึ่งหลังกำไรพีก หลังจำนวนผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-ภูเก็ตพุ่ง รับช่วงไฮซีซั่นท่องเที่ยว ดันรายได้บริการภายสนามบินเติบโตสูง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 ต.ค.66) ราคาหุ้น บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY ณ เวลา 10:34 น. อยู่ที่ระดับ 36.50 บาท บวก 2.00 บาท หรือ 5.80% สูงสุดที่ระดับ 36.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 35.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 250.12 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้นายสิทธิเดช มัยลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SKY เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารตามท่าอากาศยาน ทั้งสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต ในไตรมาส 3/2566 ปรับตัวขึ้นตามการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ใกล้เข้าสู่ช่วงพีกซีซั่น ส่งผลดีต่อรายได้จากโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับท่าอากาศยาน เช่น ระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง (CUPPS) และโครงการให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) ดีขึ้น หนุนให้ผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้เติบโตดี

“สถานการณ์ครึ่งหลังปี 2566 ซึ่งเป็นช่วง High Season ของการท่องเที่ยวไทย กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีด้านการบิน (Aviation Tech) และบริการภายในสนามบิน (Airport Services) ของบริษัท จะมีแนวโน้มเติบโตตามภาพรวมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวด้วย”

นอกจากนี้ บริษัท สกายฯ ยังรุกธุรกิจใหม่ โดยเปิดตัวบริษัทย่อยภายใต้ชื่อบริษัท เมทเธียร์ จำกัด (Metthier) เพื่อดำเนินธุรกิจการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์อัจฉริยะ (Smart Facility Management) แบบครบวงจร

ด้านนายขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Metthier กล่าวว่า หลังจากสกาย กรุ๊ปได้เข้าซื้อกิจการของบริษัท รักษาความปลอดภัยและบริหารธุรการ สยาม จำกัด (รักข์สยาม) หรือ SAMCO ผู้ให้บริการครอบคลุมทั้งด้านการรักษาความปลอดภัย งานธุรการ และงานดูแลความเรียบร้อยของอาคารและสถานที่ ซึ่งมีบุคลากรกว่า 6,000 คน และดูแลกลุ่มลูกค้าองค์กรภาคเอกชนชั้นนำมากกว่า 400 รายในหลากหลายกลุ่มธุรกิจ อาทิ สถาบันการเงิน ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ อาคารสำนักงาน โรงงาน ผู้ให้บริการพลังงาน เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การผสานรวมจุดแข็ง (Synergy) จากทั้ง 2 บริษัท โดยเฉพาะความเชี่ยวชาญของ Metthier ในด้านการพัฒนาโซลูชันจากขุมพลัง AI (AI-Empowered Solutions) ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยอัจฉริยะ มารวมเข้ากับความเป็นมืออาชีพด้านงานรักษาความปลอดภัยและดูแลความเรียบร้อยของอาคาร พร้อมเครือข่ายบุคลากรขนาดใหญ่ของ SAMCO จะช่วยให้ Metthier สามารถเดินหน้าธุรกิจ Smart Facility Management ได้อย่างแข็งแกร่ง และเป็น New S-Curve ที่ช่วยสร้างการเติบโตให้กับสกาย กรุ๊ป

ทั้งนี้ Metthier ให้บริการครอบคลุมทั้งด้านระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ การบริหารจัดการอาคารสถานที่ รวมถึงโซลูชันที่พัฒนาขึ้นจากเทคโนโลยี AI พร้อมศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะเต็มรูปแบบ โดยมุ่งขยายฐานลูกค้าภาคเอกชนที่เป็นเจ้าของหรือผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ ที่มีความต้องการด้านการบริหารจัดการอาคารและเทคโนโลยีความปลอดภัยระดับสูงใน 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.โครงการมิกซ์ยูส (Mixed-Use) โครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสมผสาน,2. ศูนย์การค้า,3. อาคารสำนักงาน,4. โครงการบ้านและคอนโดฯ และ5. โรงงานอุตสาหกรรม

“Metthier มุ่งมั่นที่จะพลิกโฉมธุรกิจ Smart Facility Management ให้แตกต่างจากที่เคยเป็นมา ด้วยการนำเทคโนโลยีแห่งอนาคต ไม่ว่าจะเป็น AI CCTV, Smart Incident Management, Digital Twin, 3D Visualization, Indoor Mapping, AIoT and Robotics เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรและระบบภายในอาคาร ทำให้ปัจจุบันมีบริการที่พร้อมรองรับโครงการอสังหาริมทรัพย์หลากหลายรูปแบบ ซึ่งจะเปิดเผยรายละเอียดภายในเดือน ต.ค.นี้” นายขยล กล่าว

Back to top button