“เศรษฐา” ถกเศรษฐกิจ “ผู้ว่าฯธปท.” ยันไร้ขัดแย้ง

นายกฯ เผย เชิญผู้ว่าการธปท. มาฟังความเห็นนโยบายการเงินการคลัง ยืนยันไม่มีความขัดแย้ง


วันที่ 2 ต.ค. 66   นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเชิญ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านเศรษฐกิจและการเงินที่ตึกไทยคู่ฟ้า ว่า เป็นการพูดคุยกันธรรมดา ในฐานะผู้บริหารองค์กรสูงสุด ต้องรับฟังความคิดเห็น ในเรื่องสถานภาพทางเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งทุกนโยบายที่จะทำกัน ต้องรับฟังทุกความคิดเห็นของกันและกัน รับฟังข้อกังวลของผู้ว่าการ ธปท. ที่มีข้อเสนอแนะมา ส่วนจะเป็นความเป็นห่วงเรื่องไหนรายละเอียดอย่างไรนั้นไม่ขอเปิดเผย เพราะเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ 2 คนที่พูดคุยกัน แต่เป็นการคุยกันด้วยดี และหลังจากนี้จะมีการพบกันอย่างต่อเนื่องอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า พร้อมย้ำว่าไม่มีความขัดแย้งกัน

เมื่อถามว่าได้ประเมินถึงสถานการณ์เศรษฐกิจหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการพูดคุยกันหมดทุกเรื่อง และหลังจากวันนี้จะนำไปสู่การทบทวนนโยบาย เพราะต่างคนต่างต้องคุยกัน ไม่เช่นนั้นจะเรียกมาพูดคุยกันทำไม ยืนยันว่าไม่ได้เรียกมาจัดฉาก หรือมานั่งเล่าเรื่อง แต่มาคุยกันในเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติซึ่งกันและกัน ผู้ว่า ธปท. ก็เข้ามาดูแลสถานภาพการเงินการคลังของประเทศอยู่ ถ้าเกิดเชิญมา ตนก็ต้องมีข้อแนะนำต่อกันและกันแน่นอน

เมื่อถามย้ำว่านายกรัฐมนตรีกังวลเรื่องไหนเป็นพิเศษหรือไม่ ทั้งเรื่องของค่าเงินบาทที่อ่อน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กังวลทุกเรื่องที่เกี่ยวกับปากท้องของประชาชน ไม่ต้องห่วง

ส่วนข้ออธิบายที่ผู้ว่า ธปท. ชี้แจงเหตุผลในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งหลังจากรับฟังแล้ว ก็มีทั้งเรื่องที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่เราทั้งคู่ก็ต่างเป็นผู้ใหญ่ จะเห็นตรงกันทุกเรื่องไม่ได้ ซึ่งเราก็มาพูดคุยกันด้วยเหตุด้วยผล

ส่วนจะปรับนโยบายตัวไหนบ้าง ย้ำว่าที่ปรับไปแล้วไม่มี ซึ่งหลังจากนี้ก็ต้องมีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง เย็นนี้หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจที่กระทรวงการคลัง ก็จะต่อสายโทรศัพท์คุยกันอีกครั้ง และจะพูดคุยกันบ่อยขึ้น ขณะที่ผู้ว่า ธปท. ก็ฝากนโยบายมาอีกหลายเรื่อง บางเรื่องที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้คิดไว้ ผู้ว่า ธปท. ก็ได้ฝากมา รวมถึงนโยบายในอนาคตอีกหลายเรื่อง ก็ได้ถามความคิดเห็นไป สรุปต่อจากนี้ไปถ้าจะทำอะไรก็จะพูดคุยกันให้มากขึ้น

Back to top button