BTS บวก 5% ขานรับข่าวรอรับเช็ค 2.3 หมื่นล้าน งานระบบส่วนต่อสีเขียว

BTS บวก 5% ขานรับข่าว “คีรี” รอรับทรัพย์ 2.3 หมื่นล้านบาท (พร้อมดอกเบี้ย) จากกทม. หลังกรุงเทพธนาคมสรุปหนี้งานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) ส่วนต่อขยายที่ 2 รถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กทม.แล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ต.ค. 66) ราคาหุ้น บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ณ เวลา 11:11 น. อยู่ที่ระดับ 7.80 บาท บวก 0.40 บาท หรือ 5.41% สูงสุดที่ระดับ 7.80 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 7.45 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 201.69 ล้านบาท

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ในเครือบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS กล่าวกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า ที่ผ่านมาได้มีการหารือกับกรุงเทพมหานครแล้ว เกี่ยวกับการชำระหนี้งานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) ส่วนต่อขยายที่ 2 รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วงเงินอยู่ที่ประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท (ยังไม่รวมดอกเบี้ยหากล่าช้า)

“เรากำหนดให้เขาจ่ายในปลายเดือน พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ในกระบวนการของกทม.ที่จะนำไปปฏิบัติ ก่อนดำเนินการชำระหนี้ หากล่าช้าไปดอกเบี้ยก็เดินทุกวัน”

โดยที่ผ่านมาเรื่องดังกล่าวก็ผ่านการพิจารณาของสภากรุงเทพมหานครเรียบร้อยไปแล้ว ส่วนจะต้องไปเกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทยหรือเปล่านั้น ก็เป็นเพียงรายงานให้รับทราบเท่านั้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้เซ็นรับงานไปแล้ว และใช้งานเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นจึงถึงเวลาที่จะต้องชำระเงินที่ค้างจ่ายให้กับ BTS ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ต้องปฏิบัติ

ขณะที่ มีกระแสข่าวล่าสุดว่าบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้ประชุมหารือกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จนได้ข้อยุติยอดหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยงานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย จำนวนกว่า 23,000 ล้านบาท (ตัวเลข ณ วันที่ 9 ต.ค. 2566) และได้ทำหนังสือแจ้งให้กรุงเทพมหานครได้รับทราบแล้ว

โดยกรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างดำเนินการนำเสนอให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาว่าจะสามารถอุดหนุนยอดหนี้ดังกล่าวได้หรือไม่ หากกระทรวงมหาดไทยไม่สามารถอุดหนุนได้ ก็จะนำเสนอเข้าที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณาจัดสรรงบประมาณชำระหนี้ต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2566 หลังจากนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมหารือกับคณะผู้บริหารของ BTS นำโดยนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมา ในประเด็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยนายชัชชาติกล่าวในการหารือครั้งนั้นว่า จะผลักดันเสนอสภากรุงเทพมหานคร (สภากทม.) เพื่อขออนุมัตินำเงินสะสมของกทม. วงเงิน 22,000 ล้านบาท มาใช้จ่ายค่าจ้างติดตั้งระบบงานระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) ส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงแบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วงเงิน 2 หมื่นกว่าล้านบาท

Back to top button