JAS-JASIF ร่วง! หลังบอร์ด “กสทช.” เลื่อนเคาะดีลควบ “3BB-AIS” 10 พ.ย.นี้

JAS-JASIF ปิดเช้าร่วง! หลังบอร์ด“กสทช.” เลื่อนเคาะดีลควบรวม 3BB-AIS พิจารณาอีกครั้ง 10 พ.ย.นี้ เป็นนัดพิเศษ รอรายงานผลกระทบที่ปรึกษาต่างประเทศฉบับสมบูรณ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ต.ค.65) ราคาหุ้นบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ปิดภาคเช้าอยู่ที่ระดับ 2.04 บาท ลบ 0.06 บาท หรือ 2.86% สูงสุดที่ระดับ 2.06 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 2.02 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.79 ล้านบาท

ด้านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ปิดภาคเช้าอยู่ที่ระดับ 6.55 บาท ลบ 0.05 บาท หรือ 0.76% สูงสุดที่ระดับ 6.65 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 6.55 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 12.79 ล้านบาท

โดยวานนี้(25 ต.ค.)การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) วาระรวมธุรกิจระหว่างบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS และบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB  นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช.ได้ขอมติให้โหวตวาระดังกล่าวทันที แต่เสียงส่วนใหญ่ยังไม่พร้อมที่จะโหวต ดังนั้นจึงให้เลื่อนไปพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 10 พ.ย.นี้

เนื่องจากมีความเห็นว่าที่ปรึกษาต่างประเทศที่ศึกษาผลกระทบการควบรวมกิจการ ยังไม่สามารถส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ (ข้อมูลที่ส่งมายังไม่ใช่ข้อสรุปครั้งสุดท้าย) ให้ที่ประชุม จึงให้รอผลการศึกษาของที่ปรึกษาต่างประเทศ SCF Associates LTD ที่จะส่งมาให้สำนักงาน กสทช.ภายในวันที่ 3 พ.ย.ก่อน จากนั้นบอร์ดขอใช้เวลาพิจารณารายงานราว 7 วัน จึงนัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งประมาณวันที่ 10 พ.ย. 2566

นายศุภัช ศุภชลาศัย กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านเศรษฐศาสตร์ เปิดเผยว่า การพิจารณาดีลควบรวมกิจการ 3BB กับ AIS ซึ่งเป็นวาระต่อเนื่อง ตามมติของ กสทช.ที่เห็นชอบให้สำนักงาน กสทช. ดำเนินการตามแผนงาน (Roadmap) กรณีการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว ให้มีการดำเนินการเช่นเดียวกับกรณีการรวมธุรกิจที่ผ่านมาเพื่อให้เกิดความเท่าเทียม โปร่งใส และเป็นธรรม รวมถึงได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาและวิเคราะห์ขึ้นมา 4 ชุดคือ ด้านเศรษฐศาสตร์ คุ้มครองผู้บริโภค กฎหมาย เทคโนโลยี และ 2 ที่ปรึกษาคือที่ปรึกษาต่างประเทศและที่ปรึกษาอิสระ

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีมติเห็นควรให้รอรายงานความก้าวหน้า ครั้งที่ 2 (Progress Report 2) ของที่ปรึกษาต่างประเทศ โดยที่ปรึกษาต่างประเทศต้องยืนยันว่าผลที่ได้นี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลง และมีความถูกต้องตามหลักวิชาการ เช่นเดียวกับที่ปรึกษาต่างประเทศของกรณีรวมธุรกิจครั้งที่ผ่านมา

ส่วนของที่ปรึกษาในประเทศนั้น ให้สำนักงาน กสทช.ดำเนินการเจรจากับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพื่อให้ผลการศึกษางวดที่ 3 เกี่ยวกับผลกระทบต่อตลาดเสร็จพร้อมกันกับ Progress Report 2 ของที่ปรึกษาต่างประเทศ ภายในวันที่ 3 พ.ย.นี้ เพื่อให้ กสทช. มีเวลาพิจารณาผลการศึกษาของที่ปรึกษาทั้ง 2 ราย

โดยรายงานของที่ปรึกษาทั้ง 2 รายต้องแสดงวิธีการและผลลัพธ์ในเรื่องของการคาดการณ์ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการรวมธุรกิจอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ รวมถึงผลศึกษาของมหาวิทยาธรรมศาสตร์ล่าสุด ระบุว่า คณะกรรมการ กสทช.ทั้ง 7 คน มีอำนาจ 1. อนุมัติได้  2. ไม่อนุมัติก็ได้ และ 3. อนุมัติแบบมีเงื่อนไขก็ได้ อย่างไรก็ตาม จะมีการจัดประชุมนัดพิเศษเพื่อพิจารณาการรวมธุรกิจดังกล่าว ตามมติที่ประชุม กสทช.ครั้งที่ 19/2566 เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2566 โดย กสทช. มีมติให้เลื่อนการพิจารณาเพื่อให้สำนักงาน กสทช. หาข้อมูลให้ครบถ้วน และจัดประชุมนัดพิเศษเพื่อพิจารณาเรื่องนี้โดยเฉพาะในวันที่ 10 พ.ย. 2566 เพื่อไม่ให้ล่าช้าจนเกินไป

สำหรับการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว AIS ได้มีการประกาศ เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2565 การเข้าซื้อหุ้น 3BB จำนวน 7,529,242,385 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 99.87% มูลค่ารวม 19,500 ล้านบาท และเข้าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิส (JASIF) จำนวน 1,520,000,000 หน่วย คิดเป็นสัดส่วน 19.00% ของจำนวนหน่วยลทุนทั้งหมดของ JASIF ในราคาหน่วยละ 8.5 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 12,920 ล้านบาท รวมสองธุรกรรมว่า “ธุรกรรมซื้อหุ้นและซื้อหน่วยลงทุน” มีมูลค่ารวม 32,420 ล้านบาท

พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการ กสทช.ด้านกิจการกระจายเสียง กล่าวว่า กสทช.ทุกคนพร้อมพิจารณาการรวมกิจการดังกล่าวให้ แต่เนื่องจากตรวจสอบแล้วพบว่าผลการศึกษาว่าจ้างล่าช้ากว่ากรณีของ TRUE-DTAC เพราะเรื่องค้างอยู่ที่สำนักงาน กสทช. และเพิ่งมีการจ้างที่ปรึกษาต่างประเทศเมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา จึงส่งผลให้เกิดความล่าช้า

Back to top button