EA เด้ง 2% ลั่นไร้ปัญหาการเงิน โบรกชูราคาเป้าเฉลี่ย 75.95 บาท

EA เด้ง 2% โบรกฯ ลั่นฐานะการเงินไม่มีปัญหาไตรมาส 3/66 กระแสเงินสดกลับมาเป็นบวกพันกว่าล้านบาท เงินสดในมือล้น 6 พันล้านบาท ไตรมาส 4/66 คำสั่งซื้อรถบรรทุกไฟฟ้าเพิ่มอีก 1.2 พันคัน ส่วนแบตฯ ตลาดดีขายพ่วงรถไร้ปัญหา รอบอร์ดอีวีเคาะมาตรการหนุนเร็ว ๆ นี้ โบรกฯ ให้ราคาเป้าหมายเฉลี่ย 75.95 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (31 ต.ค. 66) ราคาหุ้น บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ล่าสุด ณ เวลา 42.75 บาท บวก 1.00 บาท หรือ 2.40% สูงสุดที่ระดับ 42.75 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 41.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 189.23 ล้านบาท

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่าบริษัทไม่เคยมีปัญหาสภาพคล่องทางการเงินอย่างที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยปัจจุบันกระแสเงินสดของบริษัทในไตรมาสที่ 3/66 จะกลับมาเป็นบวกประมาณ 1 พันกว่าล้านบาท ขณะที่ไตรมาสที่ 4/66 จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ในไตรมาสที่ 1 และ 2 ติดลบ ขณะที่เงินสดในมือขณะนี้มีอยู่ประมาณ 6 พันล้านบาท หลังจากที่ออกหุ้นกู้ 1 หมื่นล้านบาท เมื่อเร็ว ๆ นี้

การเงินของเราเคยไม่มีปัญหา กระแสเงินสดก็ดี สุขภาพการเงินก็ดีหมด จึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแม้ว่าจะมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องก็ตาม” นายอมร กล่าว

โดยในไตรมาสที่ 4/66 นี้ คาดว่าบริษัทจะมีคำสั่งซื้อรถบรรทุกไฟฟ้าเข้ามาอีกประมาณ 1.2 พันคัน จากบริษัทโลจิสติกส์ขนาดใหญ่ 2-3 ราย รวมทั้งการส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้าเพิ่มเติม หลังจากที่ไตรมาส 3/66 ไม่มีการนำส่งรถเมล์ เนื่องจากมีปัญหาขาดแคลนคนขับรถ

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเน้นตลาดรถบรรทุกไฟฟ้าที่มีความต้องการของตลาดอยู่ประมาณ 1 ล้านคัน ขณะที่รถเมล์ไฟฟ้าและรถบัสไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 1-2 แสนคันเท่านั้น ขณะที่การผลิตแบตเตอรี่แม้ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐในปัจจุบัน แต่บริษัทก็ไม่มีผลกระทบ เนื่องจากการผลิตเพื่อตอบสนองดีมานด์ของรถเมล์และรถบัสและเรือไฟฟ้าของบริษัท

ขณะที่ มาตรการส่งเสริมแบตเตอรี่ของภาครัฐ บริษัทได้หารือกับกรมสรรพสามิตอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีการนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน เร็ว ๆ นี้

ด้านนายวสุ กลมเกลี้ยง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ EA กล่าวว่า หนี้คงค้าง และอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัทยังอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้ และบริษัทยังเร่งขยายการผลิตแบตเตอรี่เพื่อตอบสนองความต้องการ EV ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงายว่า การรุกธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ของนายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA สร้างความกังวลเกี่ยวกับภาระหนี้ให้กับบริษัทพลังงานทดแทน ทำให้หุ้น EA กลายเป็นผลงานที่แย่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยราคาหุ้นของ EA ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี พร้อมกับมาร์เก็ตแคปที่ลดลงเหลือ 6.7 หมื่นล้านบาท ณ วันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยราคาหุ้น EA ลดลงมาแล้ว 54% จากต้นปีนี้ และยังเป็นหุ้นที่ลดลงมากที่สุดในกลุ่มบริษัท 131 แห่ง ในดัชนี MSCI Southeast Asia

ทั้งนี้ EA เป็นบริษัทพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยจากมาร์เก็ตแคป ทุ่มเงินหลายพันล้านบาทเพื่อสร้างโรงงานผลิตใหม่สำหรับแบตเตอรี่ รวมถึงรถโดยสารไฟฟ้า เรือเฟอร์รี่ และรถไฟ ในขณะที่รัฐบาลร่วมช่วยเหลือในการผลักดันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อย่างไรก็ตามการลงทุนและการขยายรถยนต์ไฟฟ้าทำให้หนี้สินและรายรับค้างชำระจากการขายผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น

ขณะที่ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของ EA โดยมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานติดลบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเพิ่มแรงกดดันต่อภาระหนี้ของบริษัทด้วยการกู้ยืมให้สูงขึ้น

ทั้งนี้ บลูมเบิร์กอ้างอิงข้อมูลว่า EA มีบันทึกกระแสเงินลดลงราว 6.4 พันล้านบาท ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา แม้ว่ารายได้สุทธิเพิ่มขึ้น 82% เป็น 4.48 พันล้านบาท ก็ตาม

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ยังระบุว่า การขาดดุลเงินสดมีสาเหตุหลักมาจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้นและยอดลูกหนี้รวม ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าจากปีก่อนหน้า โดย EA พึ่งพิงการขายรถยนต์ไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงได้ พร้อมกันนั้นยังมองว่าราคาหุ้นของ EA นั้น “เต็มมูลค่า” แล้ว

บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มองว่า ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ที่เพิ่มมากขึ้นจะช่วยสนับสนุนแนวโน้มผลประกอบการของ EA ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังมีมุมมองที่ดีต่อราคาหุ้นของ EA โดยราคาเป้าหมายเฉลี่ยอยู่สูงกว่าระดับปัจจุบันประมาณ 60%

สำหรับข้อมูล Refinitiv consensus ของหุ้นบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เฉลี่ยอยู่ที่ 75.95 บาทต่อหุ้น จาก 4 โบรกเกอร์

Back to top button