CPAXT ร่วง 4% หลังถูกโยงเอี่ยว “หมูเถื่อน” ย้ำจุดยืนซื้อตามกฎหมาย-ตรวจสอบได้

CPAXT ลบเกือบ 4% หลังถูกโยงรับซื้อหมูชิ้นส่วนหมูแช่แข็งจาก 2 บริษัทฉาวที่ถูกดำเนินคดีนำเข้าหมูเถื่อน ฟาก “ซีพี แอ็กซ์ตร้า” ยันรับซื้อถูกต้องตามกฎหมาย ตรวจสอบได้ 100% ไม่สนับสนุนสินค้านำเข้าผิดกฎหมาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 พ.ย.66) ราคาหุ้น บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT ณ เวลา 10:09 น. อยู่ที่ระดับ 27 บาท ลบ 1 บาท หรือ 3.57% สูงสุดที่ระดับ 27.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 26.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 100.48 ล้านบาท

ทั้งนี้ปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาหุ้น CPAXT ปรับตัวลดลงวันนี้ คาดมาจากประเด็นที่วานนี้ (28 พ.ย.66) พันตำรวจตรีสุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน 161 ตู้ ได้นำหมายค้นเข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ที่ถนนพัฒนาการของบริษัท  CPAXT หลังขยายผลพบพยานหลักฐานเชื่อมโยงว่ามีการรับซื้อชิ้นส่วนสุกร (หมู) แช่แข็งจากบริษัทที่ถูกดำเนินคดีในการนำเข้าชิ้นส่วนสุกรแช่แข็งโดยผิดกฎหมาย (หมูเถื่อน)

โดยการเข้ามาตรวจค้นตามที่กล่าวข้างต้นนั้น เป็นการตรวจค้นต่อเนื่องหลังจาก DSI ได้เข้าไปตรวจค้นการนำเข้าหมูเถื่อนที่บริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัด และจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย ซึ่งผู้ต้องหาได้ให้การกับพนักงานสอบสวนถึงการจำหน่ายหมูเถื่อน และ DSI ยังได้เข้าไปตรวจค้นบริษัทอีก 2 บริษัท ที่ผู้ต้องหาทั้ง 2 รายเป็นเจ้าของ พบพยานหลักฐานเป็นเอกสารการจำหน่ายชิ้นส่วนสุกรแช่แข็งให้กับบริษัทต่าง ๆ

ขณะเดียวกัน จากการเข้าตรวจค้นห้องเย็นที่ จ.สมุทรสาคร พบว่าเอกสารที่ทางผู้ต้องหาทั้ง 2 รายใช้ในการยื่นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขออนุญาตนำเข้าสินค้าเป็นการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ โดย DSI จะต้องพิสูจน์ว่าสินค้าที่บริษัทผู้ต้องหามีการจำหน่ายไปนั้นไปอยู่ที่ไหนบ้าง ก่อนจะพบหลักฐานว่าได้จัดส่งสินค้าส่วนหนึ่ง เช่น เนื้อหมู และตับหมูแช่แข็ง ให้กับ CPAXT ดังนั้น DSI จึงได้นำหมายค้นเพื่อเข้ามาตรวจค้น พร้อมขอเอกสารที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบต่อไป

ทั้งนี้ จะต้องตรวจสอบว่าการรับซื้อสินค้าระหว่าง CPAXT กับบริษัทของผู้ต้องหา มีความเชื่อมโยงหรือเกี่ยวข้อง หรือมีความผิดพลาดอย่างไรบ้าง โดยจากการตรวจสอบเอกสารการซื้อขายเบื้องต้น พบว่ากระทำการซื้อขายโดยเปิดเผย และมีการซื้อขายกันมาต่อเนื่อง เป็นไปตามรูปแบบวิธีการและขั้นตอน ซึ่งทาง CPAXT ได้ให้ความร่วมมือในการจะส่งมอบเอกสารที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมให้ DSI คาดว่าจะได้รับภายใน 1 เดือน แต่เข้าใจว่าเอกสารบางรายการอาจจะใช้ระยะเวลานานกว่านั้น

ส่วนกรณีรับซื้อหมูจากบริษัทผู้ต้องหาจะมีความผิดหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ DSI ยืนยันว่าจะต้องถูกดำเนินคดีเสมือนผู้นำเข้านั้น โดยกรณีของ CPAXT ยังสรุปไม่ได้ว่ากระทำผิด เพราะต้องตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้ง แต่ในข้อเท็จจริงของเอกสารการซื้อขาย พบเส้นทางการเงินที่มีการโอนไปมาในการซื้อขายรวมมูลค่ากว่า 390 ล้านบาท ซึ่งซื้อขายกันปกติอย่างเปิดเผย แต่ติดที่ตัวสินค้านั้นว่านำเข้ามาโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เป็นหน้าที่ของทาง DSI ต้องไปพิสูจน์ให้เกิดความชัดเจน

ด้านนางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการสื่อสารองค์กร CPAXT เปิดเผยว่า บริษัทยินดีให้ความร่วมมือกับ DSI ในการเข้ามาตรวจสอบตามหมายค้นเข้าตรวจค้นดังกล่าวข้างต้น โดยเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 66 และ 21 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ได้มีหน่วยงานภาครัฐ กรมปศุสัตว์ กรมการค้าภายใน และสาธารณสุขจังหวัด เข้ามาตรวจสอบการดำเนินการและเอกสารการรับซื้อสินค้าที่ศูนย์กระจายสินค้าแม็คโครที่มหาชัยและวังน้อย

โดยการตรวจสอบพบว่า สินค้าเนื้อหมูและตับหมูทั้งหมดมีความปลอดภัย ได้คุณภาพมาตรฐาน และมีแหล่งที่มาตรวจสอบย้อนกลับได้ทั้งหมด พร้อมยืนยันว่าแม็คโครรับซื้อเนื้อหมูจากแหล่งผลิตในประเทศ 100% โดยมีแหล่งผลิตที่ชัดเจน และมีใบรับรองถูกต้องตามกฎหมายจากกรมปศุสัตว์ทุกล็อต ส่วนเครื่องในหมู เช่น ตับหมู ปกติก็จะรับซื้อจากเกษตรกรภายในประเทศ 99%

อย่างไรก็ตาม จะมีบางช่วงที่ผู้บริโภคมีความต้องการบริโภคมากกว่าที่เกษตรกรภายในประเทศจะผลิตได้ จึงต้องมีการรับซื้อจากบริษัทที่นำเข้า แต่ในการรับซื้อเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ต้องมีใบอนุญาตการนำเข้า และการอนุญาตเคลื่อนย้ายอย่างถูกต้องมายื่นให้กับบริษัท ส่วนสาเหตุที่เลือกรับซื้อเครื่องในและตับหมูจากบริษัทที่ตกเป็นผู้ต้องหานั้น เพราะเคยเป็นคู่ค้ากันมาหลายปี นอกเหนือจากเนื้อหมูแล้วยังเคยรับซื้อปลาและอาหารทะเลต่าง ๆ ด้วย

สำหรับในช่วงที่เครื่องในหมูประเภทตับหมูขาดตลาด บริษัทได้เข้ามาเสนอขาย โดยมีเอกสารมาสำแดงถูกต้องตามกฎหมายทุกล็อต จึงตัดสินใจรับซื้อกระทั่งเมื่อกลางปี 2565 เนื้อหมูที่รับซื้อพบว่าไม่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ประกันคุณภาพของแม็คโคร จึงยุติการสั่งซื้อ เช่นเดียวกับตับหมูที่เพิ่งเลิกรับซื้อไปเมื่อต้นปี 2566 ที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลเรื่องคุณภาพไม่ได้มาตรฐานเช่นกัน

“ยืนยันว่าแม็คโครมีจุดยืนชัดเจน ไม่สนับสนุนการนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย และถ้ามีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าบริษัทดังกล่าวนำเข้าผิดกฎหมาย ก็จะไม่รับซื้อสินค้าจากบริษัทนี้อีกต่อไป พร้อมขอให้ DSI เร่งตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยเร็ว เพราะบริษัทเองก็ได้รับผลกระทบ ส่วนความร่วมมือกับ DSI ในการเข้าตรวจสอบที่สำนักงานใหญ่ ได้นำเสนอขั้นตอนการรับซื้อและกระบวนการตรวจสอบคุณภาพสินค้า พร้อมเอกสารการรับซื้อถูกต้องตามกฎหมาย ที่สำคัญ เนื้อหมูและชิ้นส่วนหมูทั้งแช่เย็นและแช่แข็งที่จำหน่ายผ่านแม็คโครทุกสาขา ได้รับการรับรองปศุสัตว์ OK จึงยืนยันได้ถึงการส่งมอบสินค้าที่สด สะอาด ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ตามเกณฑ์ปฏิบัติของกรมปศุสัตว์ รวมทั้งตรวจสอบย้อนกลับได้ 100%” นางศิริพร กล่าว

Back to top button