“สุริยะ” โรดโชว์โครงการแลนด์บริดจ์ที่ญี่ปุ่น ดึงบริษัทชั้นนำมาลงทุน

รมว.คมนาคม เตรียมบินไปญี่ปุ่นพร้อมคณะนายก หอบโปรเจกต์แลนด์บริดจ์พบบริษัทเอกชนรายใหญ่ หวังดึงเม็ดเงินมาลงทุนในโครงการ


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 14-18 ธ.ค. 2566 นี้ตนจะร่วมคณะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางไปยังกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยนายกรัฐมนตรีมีภารกิจเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน​ สมัยพิเศษ​ ฉลองวาระครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น และมีกำหนดการพบผู้นำหลายประเทศ รวมทั้งพบหารือกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และหารือกับผู้บริหารบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น เพื่อดึงดูดการลงทุนเข้ามายังไทยทั้งในส่วนของค่ายรถยนต์ และบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำ

นายสุริยะกล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงคมนาคม เตรียมนำข้อมูลโครงการสะพานเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (จ.ชุมพร และ จ.ระนอง) หรือแลนด์บริดจ์ ไปโรดโชว์กับนักลงทุนญี่ปุ่น โดยมีบริษัทญี่ปุ่นให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมพบปะจำนวนมากกว่า 10 บริษัทแล้ว ซึ่งจะเป็นการนำเสนอโครงการแลนด์บริดจ์ในรูปแบบเดียวกับการโรดโชว์กับนักลงทุนที่สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 ช่วงที่ได้ร่วมเดินทางกับคณะนายกรัฐมนตรี เพื่อไปในการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิกหรือเอเปก (APEC) ซึ่งมีนักลงทุนสหรัฐฯ เข้าร่วมหารือกว่า 20 บริษัท และยังมีนักลงทุนในหลายประเทศมีความสนใจ เช่น สหภาพยุโรป ฝรั่งเศส จีน และตะวันออกกลาง เป็นต้น ซึ่งมีแผนจะเดินทางไปโรดโชว์ต่อไป

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า เบื้องต้นนายสุริยะมีกำหนดที่จะพบปะนักลงทุนญี่ปุ่นในวันที่ 18 ธ.ค. 2566 โดยขณะนี้มีบริษัทญี่ปุ่น เข้าลงทะเบียนในการร่วมเพื่อรับฟังข้อมูลโครงการแลนด์บริดจ์แล้วจำนวน 19 บริษัท จาก 4 กลุ่มธุรกิจ ประกอบด้วย

 

  1. กลุ่มให้บริการเดินเรือและโลจิสติกส์ 5 บริษัท ได้แก่ Yusen Logistics Co., Ltd., Nippon Express Holdings, Inc., Japan freight Railway Company, MITSUI O.S.K. LINES, LTD., MOL Logistics Co., Ltd.

 

  1. กลุ่มอุตสาหกรรม 6 บริษัท ได้แก่ Takeda Pharmaceuticals, EPS Corporation, IHI Corporation, Marubeni Corporation, Osaka Gas Co., Ltd., Toyama New Industry Organization

 

  1. กลุ่มธนาคารและธุรกิจประกันภัย 4 บริษัท Sumitomo Mitsui Banking Corporation, Mizuho Bank, Ltd., MUFG Bank, Tokio Marine & Nichido Fire Insurance

 

  1. กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา 3 บริษัท ได้แก่ Nippon Koei Co. Ltd. และ Pacific Consultants Co., Ltd.และ HAYA CORPORATION และ 5. กลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ Daiwa House Industry

Back to top button