3 หุ้นเดินเรือคึก! เหตุสถานการณ์ “ทะเลแดง” ตึงเครียด ดันค่าระวางพุ่ง

3 หุ้นเดินเรือวิ่งคึก! RCL-PSL-TTA รับสถานการณ์ “ทะเลแดง” ตึงเครียด หลังขนส่งยักษ์ใหญ่ อีก 2 ราย ระงับใช้เส้นทางผ่านช่องแคบบับเอลมันเดบในทะเลแดง เหตุกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนโจมตีเรือที่ผ่านเส้นทางอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นมา


ผู้สื่อข่าวรายงาน (18 ธ.ค.66) ณ เวลา 10:04 น. นำโดยราคาหุ้น บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) หรือ RCL ราคาอยู่ที่ระดับ 22 บาท บวก 1.70 บาท หรือ 8.37% ราคาสูงสุด 22.10 บาท ราคาต่ำสุด 21.20 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 45.35 ล้านบาท

บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSL ราคาอยู่ที่ระดับ 8.70 บาท บวก 0.45 บาท หรือ 5.45% ราคาสูงสุด 8.80 บาท ราคาต่ำสุด 8.55 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 49.69 ล้านบาท

บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA ราคาอยู่ที่ระดับ 6.05 บาท บวก 0.15 บาท หรือ 2.54% ราคาสูงสุด 6.15 บาท ราคาต่ำสุด 6 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 33.27 ล้านบาท

สำหรับราคาปรับตัวขึ้นมา ตอบรับบสถานการณ์ “ทะเลแดง” ตึงเครียด เนื่องจากเกิดการโจมตีด้วยขีปนาวุธ และการโจมตีด้วยโดรนบนเรือโดยกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมน ส่งผลให้ บริษัทขนส่งรายใหญ่ระดับโลกอีก 2 ราย  คือ เมดิเตอร์เรเนียน ชิปปิ้ง (MSC) ของอิตาลี-สวิตเซอร์แลนด์ และ ซีเอ็มเอ ซีจีเอ็ม (CMA CGM) ของฝรั่งเศส ผู้เล่นระดับโลกในด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ ประกาศว่าได้หยุดการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดผ่านผ่านช่องแคบบับเอลมันเดบ (Bab-el-Mandeb Strait) ในทะเลแดงชั่วคราวหลังการโจมตีบนเรือพาณิชย์ในภูมิภาค ตามข้อมูลของ shippingtelegraph

โดยหลังจาก “เมอส์กและฮาแพค-ลอยด์” ทั้งสองร่วมกันปฏิบัติการเกือบหนึ่งในสี่ของเรือขนส่งของโลก ได้ประกาศระงับการเดินเรือไปเมื่อวันศุกร์ (15 ธ.ค.) หลังกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนโจมตีเรือที่เคลื่อนผ่านเส้นทางดังกล่าวแบบต่อเนื่อง

สำหรับการตัดสินใจครั้งนี้ ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าบริษัทยักษ์ใหญ่กำลังดำเนินการกับสถานการณ์ความมั่นคงในทะเลแดงอย่างจริงจังมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ผลที่ตามมาอาจสัมผัสได้จากตลาดน้ำมันของโลกและต้นทุนพลังงานที่ผู้บริโภคต้องแบกรับ แม้ว่าขอบเขตของการหยุดชะงักอาจขึ้นอยู่กับวิธีที่ผู้เล่นหลักทั่วโลกตอบสนองต่อวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้บริษัท MSC ยืนยันว่าจนกว่าเส้นทางทะเลแดงจะปลอดภัย เรือของ MSC จะไม่ผ่านคลองสุเอซไปทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ขณะที่ Maersk เมอส์ก กล่าวในแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจของบริษัทมีสาเหตุมาจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านความปลอดภัยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในทะเลแดงตอนใต้และอ่าวเอเดนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา การโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนบนเรือพาณิชย์เมื่อเร็วๆ นี้ถือเป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อความปลอดภัยและความมั่นคงของลูกเรือ

ด้าน บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ปลายสัปดาห์กลุ่มกบฏฮูตี(หนุนจากเยเมน) โจมตีเรือที่เคลื่อนผ่านเส้นทางช่องแคบบับเอลมันเดบ (Bab-el-Mandeb Strait) ในทะเลแดง ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือระหว่างยุโรปและเอเชีย ส่งผลให้ Maersk บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่ที่สุดในโลกสัญชาติเดนมาร์ก รวมถึงบริษัทเดินเรือรายใหญ่ MSC ของอิตาลี-สวิตเซอร์แลนด์ และบริษัท CMA-CGM จากฝรั่งเศสประกาศระงับการเดินเรือในเส้นทางช่องแคบเอลมันเดบ

ส่วนระยะสั้น KCS ประเมินเป็นจิตวิทยาบวกหนุนค่าระวางเรือ Container มีแนวโน้มแกว่งตัวขึ้นต่อตัวเลขล่าสุด 14 ธ.ค. อิง เส้นทาง Shanghai to Rotterdam อยู่ที่ 1,442 เพิ่มขึ้น 23.1%mtd มองเป็นจิตวิทยาบวกต่อหุ้นเรือ อาทิ  RCL

Back to top button