นายกฯ โต้ฝ่ายค้านวาทกรรมรัฐบาลเป็ดง่อย เมินฉายา “นักกู้ถุงเท้าสีชมพู”

นายกฯ โต้ “จุรินทร์” เมินฉายารัฐบาลเป็ดง่อย ชี้ “ภูมิธรรม” ทำงาน 1 ปี ยังมีผลงานที่ก.พาณิชย์ 4 ปี เมิน ไม่สนฉายา “นักกู้ถุงเท้าสีชมพู” เชื่อใส่สีอะไรก็ทำงานได้


วันที่ 4 ม.ค.67   นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนเข้าร่วมรับฟังการอภิปรายพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ที่รัฐสภา โดยกล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายงบฯ 67 วันแรกว่า ถือว่าดีมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ได้พูดจาและอธิบายในภาษาที่ตนเองคิดว่าเป็นงานที่สร้างสรรค์ อาจจะมีกระทบกระทั่งบ้าง เล็กๆ น้อยๆ ส่วนจะแตกต่างจากการอภิปรายในสมัยรัฐบาลอื่นอย่างไรนั้น นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่เคยฟังการอภิปรายในสมัยก่อน จึงตอบไม่ได้

ส่วนกรณีที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ใช้วาทกรรมว่า งบประมาณ 67 เปรียบเสมือนเป็ดง่อย นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเองได้มองเป็น 2 มิติ โดยมิติแรกคือวาทกรรม และเจตนารมณ์ เชื่อว่าเจตนารมณ์ของนายจุรินทร์ อยากให้เราไปปรับปรุงแก้ไขในวาระ 2-3 ซึ่งเป็นโอกาสที่จะ นำข้อเสนอแนะและข้อติชมไปปรับปรุง ในวาระ 2-3 ได้

ส่วนเรื่องที่มองว่า งบฯปี 67 เป็นรัฐบาลเป็ดง่อย นั้น ก็ไม่แน่ใจว่า กลอนพาไปหรือเปล่า แต่มั่นใจว่า หากพูดถึงกระทรวงพาณิชย์ ที่นายจุรินทร์เคยดูแลอยู่ มั่นใจว่านายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในระยะเวลา 1 ปี ทำมากกว่านายจุรินทร์ ที่เคยบริหารกระทรวงมาเป็นเวลา 4 ปีเสียอีก เพราะเรื่องของสนธิสัญญาการค้าระหว่างประเทศ หรือ FTA ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ ก็เป็นที่ประจักษ์อยู่แล้วว่าที่ผ่านมา ไม่ได้ง่อย แล้วที่ทำอยู่ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งก็มั่นใจในตัวรัฐมนตรีของเรา

ในขณะที่บางเรื่อง บางนโยบาย ใช้งบประมาณที่น้อยมาก เชื่อว่ารัฐบาลมีความตั้งใจจริง และรัฐมนตรีทุกคนมีความปรารถนาดี

สำหรับกรณีที่ สส. จากพรรคก้าวไกล พยายามจะกล่าวหาว่ารัฐบาล เดินตามรอยรัฐบาลชุดที่แล้ว แม้แต่งบประมาณ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องของงบประมาณจริงๆ แล้วก็มีที่มาที่ไปที่ชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนจะเดินตามหรือไม่ “เราดูที่ความเป็นหลักดีกว่า อย่าดูที่คนว่าเป็นรัฐบาลไหน” อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ที่มาจากรัฐบาลที่ที่แล้วเราก็ทำตาม ส่วนเรื่องไหนที่ต้องปรับปรุง รัฐบาลก็ต้องปรับปรุง และเปลี่ยนแปลง

ส่วนที่นายจุรินทร์ บอกว่าเป็น “นักกู้ถุงเท้าชมพู” ซึ่งก่อนตอบคำถามนายกรัฐมนตรีได้ก้มที่ลงเท้า และถกขากางเกงขึ้นเพื่อโชว์สีถุงเท้า ให้ดูว่าวันนี้ใส่ถุงเท้าสีชมพูมา ก่อนที่จะตอบว่า “ก็ใส่มาให้ท่านดูเลยวันนี้” พร้อมกับยิ้ม และบอกว่าเป็นสีสัน ไม่เป็นไร เพราะทุกคนก็กู้หมด แต่สำคัญว่ากู้แล้วมาทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติอย่างไรมากกว่า

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวขอให้นายกฯ โชว์ถุงเท้าสีชมพูอีกครั้งอีกครั้ง

โดยช่วงท้ายผู้สื่อข่าวได้ถามนายกฯว่า ใส่ถุงเท้าสีก็สามารถทำงานได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “สีไหนก็ทำได้ ไม่เกี่ยวอะไรกับ…” ก่อนเดินขึ้นห้องประชุมไป.

Back to top button