“เศรษฐา” ไม่หวั่นสว.เตรียมเปิดซักฟอกในสภาฯ หลังทำงานมา 4 เดือน

นายกฯ ลั่น ขอให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ หลัง สว. เตรียมเปิดซักฟอก ยันรัฐมนตรีทุกคนพร้อมชี้แจง


วันที่ 17 ม.ค. 67 ที่สมาพันธรัฐสวิส นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ส.ว. รวบรวมเสียงพอที่จะเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 แล้ว   โดยระบุว่า เรื่องนี้ก็ว่ากันไปตามรัฐธรรมนูญ หากมีเสียงพอที่จะขอเปิดอภิปรายได้ ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารที่จะต้องตอบ เมื่อฝ่ายนิติบัญญัติมีข้อข้องใจ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย แต่ก็ขอให้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์และมีวิธีการสื่อสารที่ถูกต้อง

เมื่อถามว่ามีความเห็นอย่างไร ที่มี ส.ว. บางส่วนยอมรับว่าเพิ่งทำงานได้เพียง 4 เดือนเร็วเกินไปที่จะอภิปราย ในขณะที่รัฐบาลชุดที่แล้วไม่มีการอภิปรายนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ในเรื่องนี้ถือว่าเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ส่วนเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมนั้น ก็ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ซึ่งหน้าที่ของตน หากมีการรวบรวมเสียงถูกต้อง เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแล้วก็เป็นหน้าที่ของตนที่จะต้องไปตอบ

เมื่อถามว่าต้องกำชับรัฐมนตรี ให้เตรียมพร้อมเป็นพิเศษหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ได้กำชับอะไรเพราะยังไม่มีการยื่นมาและเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนทำงานเต็มที่อยู่แล้ว และทุกคน ต้องพร้อมที่จะชี้แจงหากถูกพาดพิง

เมื่อถามว่า จะขอร้อง ส.ว. ว่าอย่าพาดพิงถึงคนนอกหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าตามความเหมาะสม และตามความถูกต้อง หากมีการตอบอย่างชัดเจนแล้ว เป็นไปตามหลักนิติธรรมแล้ว ถึงจุดหนึ่งก็ต้องพอ ยืนยันไม่เสียสมาธิในการทำงานเพราะถือเป็นหน้าที่ ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ หากรวบรวมเสียงได้ เราก็ต้องไปตอบแม้อาจจะเพิ่งเริ่มต้นทำงานก็ตามที หาก ส.ว. มีข้อคลางแคลงใจก็ต้องพร้อมที่จะตอบ แต่ถ้าถามว่าอยากจะเอาเวลา มาทำงานเพื่อประเทศก็อยาก แต่หาก สว.มีข้อคลางแคลงใจและอยากที่จะอภิปราย ตนก็โอเค.

Back to top button