“ศักดิ์สยาม” ไม่รอด! ศาลรธน.มีมติเสียงข้างมากให้พ้นรมต. ปมถือหุ้น “หจก.บุรีเจริญ”

ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ “ศักดิ์สยาม” พ้นตำแหน่ง รมต.คมนาคม ปมถือหุ้น “หจก.บุรีเจริญ”


วันที่ 17 ม.ค. 67  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัย ในคำร้องของ สส.พรรคก้าวไกล ได้ยื่นผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีการถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ คอนสตรัคชัน ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบกับมาตรา 187 หรือไม่  โดยในวันนี้นายศักดิ์สยาม เดินทางมารับฟังคำวินิจฉัย

สำหรับคดีนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 54 คน ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ร้อง) ว่านายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  (ผู้ถูกร้อง) ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น อย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้ผู้ถูกร้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วน เป็นการกระทำอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 147 ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ.2543 มาตรา 4 (1) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 17 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่

โดย นายศักดิ์สยามได้หยุดปฎิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของศาลตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.2566 โดยปัจจุบันไม่ได้ดำรงตำแหน่งใดทางการเมือง เพียงแต่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยแล้ว ได้มีมติ เสียงข้างมาก ว่า การกระทำของนายศักดิ์สยาม กระทำการถือหุ้นโดยมิชอบ เป็นเหตุให้ ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง เฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง ( 5 ) นับแต่วันศาลรธน.มีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องมีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ นับแต่วันที่ 3 มีนาคม 2566

Back to top button