4 หุ้นเทคฯวิ่งคึก! เตรียมรับงาน “ไซเบอร์ซีคิวริตี้” หลังรัฐเทงบปรับปรุงดิจิทัล 30%

4 หุ้นกลุ่มเทคฯวิ่งคึก! รับอานิสงส์งาน “ไซเบอร์ซีคิวริตี้” เพิ่ม หลังรัฐเทงบดิจิทัลปีนี้พุ่ง 30% ยกระดับความปลอดภัยข้อมูลทั้งระบบ หลังข้อมูลบุคคลรั่วไหล 20 ล้านชุด ด้านโบรกฯ ให้ BBIK เป้าหมาย 123 บาท ส่วน DITTO ราคาเป้าหมาย 40 บาท แนะนำลงทุน SECURE-BE8 ได้ประโยชน์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(9 ก.พ.67) ราคาหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีปรับตัวขึ้นถ้วนหน้าคาดเก็งได้ประโยชน์ “กระทรวงดีอี” เพิ่มงบลงทุนดิจิทัลปีนี้มากสุด 30% ยกระดับความปลอดภัยข้อมูลทั้งระบบ หลังข้อมูลบุคคลรั่วไหล 20 ล้านชุด นำโดย บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK ณ เวลา 11:22 น. ราคาอยู่ที่ระดับ 91.00 บาท บวก 2.25 บาท หรือ 2.54% สูงสุดที่ระดับ 91.00 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 89.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 11.60 ล้านบาท

บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  หรือ DITTO ณ เวลา 11:30 น. ราคาอยู่ที่ระดับ 28.00 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 1.84% สูงสุดที่ระดับ 28.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 27.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 33.67 ล้านบาท

บริษัท เอ็นฟอร์ซ ซีเคียว จำกัด (มหาชน) หรือ SECURE ณ เวลา 11:32 น. ราคาอยู่ที่ระดับ 13.10 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 0.77% สูงสุดที่ระดับ 13.20 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 13.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 0.79 ล้านบาท

บริษัท เบริล 8 พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ BE8 ณ เวลา 11:33 น. ราคาอยู่ที่ระดับ  29.75 บาท บวก 0.75 บาท หรือ 2.59% สูงสุดที่ระดับ 29.75 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 28.75 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 7.97 ล้านบาท

ทั้งนี้จากกรณีบริษัท Resecurity เว็บไซต์ผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยบนไซเบอร์ รายงานว่า ช่วงเดือน ม.ค. 2567 มีข้อมูลที่ใช้ระบุตัวบุคคลของคนไทยเกือบ 20 ล้านชุดข้อมูลรั่วไหล ส่วนใหญ่มาจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และถูกประกาศขายบนฟอรัมซื้อขายข้อมูลผิดกฎหมาย โดยเป็นข้อมูลจากกรมกิจการผู้สูงอายุมากถึง 19.7 ล้านแถวข้อมูล

สำหรับแหล่งที่มาของข้อมูลที่รั่วไหลครั้งนี้ มาจาก 5 แหล่ง นำโดย กรมกิจการผู้สูงอายุ รั่วไหลมากที่สุดถึง 19.7 ล้านแถวข้อมูล, ข้อมูลที่อ้างว่าเป็นข้อมูลส่วนตัวของเจ้าหน้าที่กองทัพเรือกว่า 45,000 นาย, ชุดข้อมูลที่อ้างว่าเป็นข้อมูลพื้นฐานส่วนบุคคลและประวัติคำสั่งซื้อจากศูนย์หนังสือจุฬาฯ จากผู้ใช้งาน 160,000 ราย, ข้อมูลส่วนตัวของผู้ลงทะเบียนหางานทางออนไลน์กว่า 61,000 ชุดข้อมูล และข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เว็บไซต์ของเอกชนอีกหลายหมื่นชุดข้อมูลต่อ 1 เว็บ

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า รัฐมนตรีได้กำชับเร่งด่วน โดยสั่งการให้ผู้เชี่ยวชาญเร่งตรวจสอบว่าเกิดการรั่วของข้อมูลในส่วนไหน เป็นข้อมูลประเภทใด โดยจะตรวจสอบทุกระบบของกระทรวง ไม่เพียงเฉพาะกรมกิจการผู้สูงอายุ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลที่เป็นผู้รับบริการของกระทรวงพม. รัฐมนตรียังสั่งการสแกนเรื่องการทำงานยกระดับเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูลทั้งระบบ ในกระทรวงฯ ด้วย

ขณะที่ล่าสุดพบว่ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้นมากที่สุด จาก 6,700 ล้านบาท เป็น 8,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% โดยการลงทุนของภาครัฐ ด้านดิจิทัลจะมีมากขึ้นช่วงปีนี้ โดยเฉพาะด้านไซเบอร์ซีคิวริตี้ หรือ Cyber Security หลังจากเกิดข้อมูลรั่วไหลในหลายหน่วยงานที่ผ่านมา

ด้านนายพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  BBIK เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า หากมีการเปิดประมูลระบบ Cyber Security บริษัทก็มีความพร้อมที่จะเข้าร่วม ซึ่งปัจจุบันบลูบิคมีขอบเขตของงานที่ค่อนข้างกว้างมากด้านดิจิทัลทั้งหมด โดยบริษัทเป็นที่ปรึกษาด้านดิจิทัลรายใหญ่ ด้านดาต้า AI ไซเบอร์ซีคิวริตี้ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากมูลค่างานภาครัฐเพิ่มมากขึ้น ถือเป็นโอกาสของทุกบริษัท หากใครที่รับงานภาครัฐไปแล้ว บริษัทที่เหลือก็สามารถรับงานภาคเอกชนเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันยังมีบริษัทด้านนี้ไม่มากนัก โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตเชิงรุกที่ 50% ขณะที่มีแบ็กล็อกประมาณ 800 ล้านบาท ณ สิ้นไตรมาสที่ 3/2566

นายชัยทัด กุลโชควณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน  DITTO เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า กระทรวงดีอีเป็นจุดเริ่มต้นเท่านั้นที่เกิดข้อมูลสูญหาย  ทุกหน่วยงานของราชการก็ต้องเข้ามาดูแลเรื่องนี้อีกมาก โดยเฉพาะ Cyber Security ซึ่งบริษัทก็เคยทำให้กับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โดยเป็นงานด้านดาต้าที่รวมทั้งงานไซเบอร์ซีคิวริตี้

โดยข้อมูลบุคคลของคนไทยเกือบ 20 ล้านชุด ที่รั่วไหลครั้งนี้ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดังนั้นโอกาสที่กระทรวงอื่น ๆ จะต้องวางระบบไซเบอร์ซีคิวริตี้ รวมทั้งภาคเอกชน จึงคาดว่าจะมีงานด้านนี้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต ซึ่งต้องมีการติดตั้ง Firewall ซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ บนระบบเครือข่าย ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลที่ผ่านเข้า-ออกระบบเครือข่าย จะมีการกำหนดกฎเพื่อควบคุมการเข้า-ออกของข้อมูล เป็นการป้องกันว่าข้อมูลที่จะส่งผ่านนั้นมีความปลอดภัยหรือไม่ และวางระบบป้องกันการถูกแฮกข้อมูลระดับองค์กร

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุ รายงานในเดือน ม.ค. 2567 มีข้อมูลที่ใช้ระบุตัวบุคคลของไทยรั่วไหล 20 ล้านชุด โดยเป็นข้อมูลส่วนใหญ่จากหน่วยงานรัฐฯ มองสร้างโอกาสทางธุรกิจ มองทิศทางดังกล่าวทำให้การลงทุนด้านดิจิทัลรัฐฯ ในส่วน Cyber Security เร่งขึ้นระยะถัดไป บ่งชี้จากงบประมาณปี 2567 ของประเทศไทย โดยเฉพาะกระทรวงดิจิทัลเพิ่มมากสุดที่ 30% จากปีที่ผ่านมา เป็นบวกต่อ BE8 ที่มีฐานลูกค้าภาครัฐฯ สูง 30% ของรายได้ และกลุ่มให้บริการ Cyber Security อาทิ บริษัท เอ็นฟอร์ซ ซีเคียว จำกัด (มหาชน) หรือ SECURE มองมีโอกาสหนุนหุ้น ทั้งบริษัท เบริล 8 พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ BE8 ราคาเป้าหมาย 51.2 บาท และ BBIK ที่มีจุดเด่นคนละด้าน BBIK ฟื้นตัวเร็ว จากสัญญาณบวกงานฝั่งเอกชนที่เร่งตั้งแต่ต้นปี 2567

บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แนะนำ “ซื้อ” DITTO ราคาเป้าหมาย 40 บาท อิง SOTP แบ่งเป็นจากธุรกิจระบบงานถ่ายเอกสาร, ระบบจัดการเอกสารและความปลอดภัยด้านไซเบอร์, รับเหมาวิศวกรรมเทคโนโลยี) การเติบโตอัตราเร่งของธุรกิจจัดการข้อมูลหลังการออกพ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แนะนำ “ซื้อ” BBIK ราคาเป้าหมาย 123 บาท เนื่องจากคาดว่ากำไรในปี 2567 จะเติบโตแข็งแกร่งที่ 38% ประกอบกับอัตราส่วน PEG ต่ำที่สุด ในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี ขณะที่ผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 4/2566 คาดว่าจะเติบโต 107% YoY และเพิ่มขึ้น 4% QoQ จากการรับรู้รายได้จากโครงการขนาดใหญ่ในต่างประเทศ

Back to top button