ด่วน! เกิดเพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมันในนิคมฯมาบตาพุด จนท.เร่งระงับเหตุ

เกิดเหตุระทึกที่จังหวัดระยอง มีไฟไหม้ภายในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เจ้าหน้าที่ระดมกำลังระงับเหตุเร่งด่วน เบื้องต้นพบเป็นแก๊สโซลีน...


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 พ.ค. 67) เมื่อเวลา 10.37 น. บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ภายในนิคมอุตสาหกรรม ถนนสุขุมวิท ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เกิดกลุ่มควันภายในบริษัทฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเข้าระงับเหตุ โดยจุดเกิดเหตุพบมีกลุ่มควันสีดำพวงพุ่งเหนือท้องฟ้าและบริเวณโรงงานมองเห็นระยะไกล

ในเวลาต่อมา นางกัญชลี นาวิกภูมิ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่าได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว มอบหมายให้ทีมปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี เตรียมเข้าตรวจสอบพื้นที่ และเข้าไปช่วยดับไฟ รวมทั้งติดตามผลกระทบจากไฟไหม้ครั้งนี้

ทั้งนี้ จุดที่เกิดเพลิงไหม้เป็นแก๊สโซลีน จากการกลั่นน้ำมันในอุตสาหกรรมซึ่งกลุ่มปิโตรเคมี และมีความไวไฟระดับ 3 โดยตัวแทงก์อยู่ด้านนอกในจุดที่มีการถมทะเลออกไป และนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดอยู่ไกลจากชุมชนพอสมควร ตอนนี้จุดโฟกัสคือต้องควบคุมเพลิงให้ได้ก่อน เนื่องจากแก๊สโซลีน ทำให้เกิดกลุ่มสารวีโอซี เบนซีน โทลูอีน ซึ่งเป็นกลุ่มสารก่อมะเร็งได้ โดยทีมคพ.และตรวจวัดว่าเหตุเพลิงไหม้จะมีการแพร่กระจายมลพิษและในระดับที่จะมีผลกระทบกับชุมชน

ทั้งนี้เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 ราย ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

สำหรับบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ตั้งอยู่ถนนไอ-8 ท่าเรืออุตสาหกรรมมีถังเก็บวัตถุดิบแนฟทา TK 401C ความจุ 90,000 ลบ.ม. ซึ่งเป็นวัตถุดิบในโรงงานอุตสาหกรรม ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2564 บริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล เคยเกิดไฟไหม้มาแล้วครั้งหนึ่ง หลังเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวทำให้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 2 คน และเสียชีวิต 3 คน

ขณะที่เฟซบุ๊ก “ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง (ส.ปชส.ระยอง)” โพสต์แจ้งว่า ขณะนี้มีการสั่งชัตดาวน์ และอพยพคนบริเวณใกล้เคียงออกนอกพื้นที่

Back to top button