CMAN ดีดบวก 6% รับกำไร Q1 โต 87% แตะ 173 ล้าน รับต้นทุนขายลด-ปริมาณส่งออกโต

CMAN ดีดบวก 6% รับกำไรไตรมาส 1/67 โต 87% แตะ 173 ล้านบาท  รับต้นทุนขายลด-ปริมาณส่งออกโต แย้มไตรมาส 2/67 เด่นต่อ มั่นใจหนุนธุรกิจปีนี้เติบโตต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(15 พ.ค.67) ราคาหุ้นบริษัท เคมีแมน จำกัด (มหาชน) หรือ CMAN ณ เวลา 11:03 น.อยู่ที่ระดับ 2.44 บาท บวก 0.14 บาท หรือ 6.09% ราคาสูงสุด 2.52 บาท ราคาต่ำสุด 2.36 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 18.05 ล้านบาท

ด้านหม่อมหลวงจันทรจุฑา จันทรทัต ประธานกรรมการ CMAN ผู้ผลิตปูนไลม์ระดับ Top 10 ของโลก ภายใต้แบรนด์ ‘CHEMEMAN’ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/67 บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการจำนวน 1,044 ล้านบาท ลดลง 2% แต่อย่างไรก็ตามบริษัทฯ มีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัทจำนวน 173 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 87% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

“ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ บริษัทมีปริมาณส่งออกเพิ่มขึ้น ขณะที่ปริมาณขายในประเทศลดลงจากความต้องการปูนไลม์ของผู้ผลิตน้ำตาลที่ปรับตัวลงเนื่องจากปริมาณหีบอ้อยลดลงจากปัญหาภัยแล้งในปีก่อน แต่จากการที่บริษัทมีเครือข่ายธุรกิจแข็งแรงทำให้ส่งออกเพิ่มขึ้นได้ โดยปริมาณส่งออกที่เพิ่มขึ้นนี้สามารถชดเชยกับปริมาณขายประเทศที่ลดลงได้ ขณะเดียวกันบริษัทมีต้นทุนขายลดลงเนื่องจากค่าพลังงานและต้นทุนการผลิตต่ำลง ประกอบกับค่าเงินบาทอ่อนลงทำให้การรับรู้รายได้จากการส่งออกเพิ่มขึ้น ส่งผลให้อัตรากำไรขึ้นต้นในไตรมาส 1/67 เท่ากับ 38% เพิ่มขึ้น 6% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน”  ม.ล. จันทรจุฑา กล่าว

บริษัทมีต้นทุนทางการเงินลดลง 14% เนื่องจากภาระหนี้สินลดลงจากการชำระคืนเงินกู้ระยะยาวตามกำหนดอย่างต่อเนื่อง และการแปลงเงินกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมาเป็นเงินบาทซึ่งปัจจุบันมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า นอกจากนี้บริษัทย่อยในต่างประเทศทั้ง 2 แห่ง มีผลประกอบการที่ดีตามเป้าหมาย โดยเฉพาะที่เวียดนามสามารถกลับมาทำกำไรได้ เนื่องจากการส่งมอบออเดอร์เดิมที่ถูกเลื่อนมาจากไตรมาสก่อน และมีออเดอร์ใหม่เพิ่มขึ้นจากลูกค้าสัญญาระยะกลาง ด้วยปัจจัยบวกดังกล่าวส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้น จำนวน 173 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 87% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และหากพิจารณาเฉพาะผลการดำเนินงานที่แท้จริงโดยไม่รวมรายการสำคัญที่ไม่ใช่เงินสด บริษัทมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นที่ปรับปรุงแล้ว เท่ากับ 147 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 105% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

สำหรับแนวโน้มไตรมาส 2/67 บริษัทมีแผนหยุดเตาเผาปูนไลม์จำนวน 2 เตา ตามแผนซ่อมบำรุงประจำปี ซึ่งจะทำให้ปริมาณการผลิตลดลง ขณะที่ด้านการขายยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยตลาดในประเทศยังเติบโตตามเศรษฐกิจ และตลาดต่างประเทศที่เป็นเป้าหมายยังเติบโตสูง สำหรับบริษัทย่อยในเวียดนามและออสเตรเลียมีออเดอร์ส่วนใหญ่จากสัญญาระยะกลาง และระยะยาวรองรับไว้แล้ว

ขณะที่บริษัทร่วมทุน 2 แห่งในอินเดียยังเดินหน้าผลิตอย่างสม่ำเสมอ และมีแนวโน้มผลการดำเนินงานเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตปูนไลม์ที่ร่วมมือกับ Khimsar Mine Corporation (KMC) เจ้าของเหมืองหินปูนรายใหญ่ในเมืองคิมซ่า รัฐราชสถาน จะเริ่มก่อสร้างโรงงานแห่งแรก มีกำลังการผลิตปูนไลม์ 100,000 ตัน ภายในไตรมาส 3/67 และคาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 4/68

“ผลประกอบการที่แข็งแกร่งในไตรมาสนี้สะท้อนให้เห็นถึงจุดแข็งระยะยาวในโมเดลธุรกิจของบริษัท และผลสำเร็จของความพยายามปรับปรุงส่วนสำคัญที่อยู่ใน Business Value Chain ของบริษัทตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา กล่าวคือ สามารถส่งออกได้มากขึ้น ควบคุมต้นทุนพลังงานและต้นทุนการผลิตได้ดี การลดต้นทุนทางการเงินและภาษี ทั้งนี้ หากบริษัทสามารถดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้ได้ เชื่อมั่นว่าธุรกิจจะเป็นไปในทิศทางบวกอย่างต่อเนื่อง” ม.ล.จันทรจุฑา กล่าวเพิ่มเติม

Back to top button