PSTC เล็งซื้อกิจการ-ประมูลโครงการรัฐเสริมพอร์ตเพิ่มเป็น 100 MW ใน 3 ปี

PSTC เล็งซื้อกิจการ-ประมูลโครงการรัฐเสริมพอร์ตเพิ่มเป็น 100 MW ใน 3 ปี


นายพระนาย กังวาลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ PSTC เปิดเผยว่า แผนดำเนินธุรกิจของบริษัทจะเร่งรุกธุรกิจพลังงานทางเลือกในทุกๆ ด้าน เพื่อชิงส่วนแบ่งอุตสาหกรรมโรงไฟฟ้าจากพลังงานทางเลือกที่มีมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท โดยมีเป้าหมายขยายพอร์ตธุรกิจพลังงานทางเลือกให้ได้ 100 เมกะวัตต์ (MW) ภายใน 3 ปี จากเดิม 22.7 MW ซึ่งรูปแบบการลงทุนนั้นมีทั้งการเข้าไปซื้อกิจการ การเข้าร่วมประมูลงานโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกทุกรูปแบบจากหน่วยงานภาครัฐ

ขณะที่บริษัทประสบความสำเร็จกับการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน และคาดว่าจะมีการใช้สิทธิแปลงใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นสามัญ (วอแรนท์) PSTC-W1 ได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากผู้ถือหุ้นให้ความเชื่อมั่นต่อทิศทางดำเนินงานของบริษัทจึงได้ใช้สิทธิเพิ่มทุนมากกว่าจำนวนหุ้นที่เสนอขาย โดยคาดว่าจะสามารถระดมทุนได้ประมาณ 1,100 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินจากขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 880 ล้านบาท และการใช้สิทธิแปลงวอแรนท์ PSTC-W1 ในอนาคตอีก 220 ล้านบาท และเมื่อรวมกับเงินลงทุนเดิมที่ PSTC จัดเตรียมไว้อีก 120 ล้านบาท จึงทำให้ PSTC มีศักยภาพและความพร้อมด้านเงินทุนเพื่อรุกขยายธุรกิจพลังงานทางเลือกได้ทุกรูปแบบ

นายพระนาย กล่าวว่า ฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นหลังเพิ่มทุนจดทะเบียน ทำให้บริษัทมีสินทรัพย์เกือบ 2,000 ล้านบาท โดยมีหนี้สินต่อทุน (D/E) เหลือเพียง 0.25 เท่า ส่งผลให้ PSTC มีขีดความสามารถในด้านขยายการลงทุนในธุรกิจพลังงานทางเลือกได้อีกมาก หรือคิดเป็นมูลค่าการลงทุนประมาณ 3,000 – 5,000 ล้านบาท เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่ PSTC ได้วางแผนไว้

ขณะที่ปี 59 นี้ PSTC คาดว่าผลการดำเนินงานจะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากบริษัทมีมูลค่างานในมือกว่า 500 ล้านบาทและจากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกที่จะทยอยจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ได้รวมอีก 7 MW เข้ามาช่วยหนุนผลประกอบการในปีนี้ นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมและขยะ หรือจะเป็นโครงการโซล่าร์ฟาร์มส่วนราชการและสหกรณ์ ที่ PSTC คาดว่าจะได้รับใบอนุญาตอีกจำนวนหนึ่ง จะเข้ามาช่วยสร้างความเข้มแข็งในด้านผลการดำเนินงานได้ดีต่อไปในอนาคตอีกด้วย

Back to top button