น้ำมันดิบปิดพุ่ง 1.62 ดอลล์ รับข่าวอิหร่านประกาศจับมือโอเปก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (17 ก.พ.) ขานรับข่าวที่ว่า อิหร่านได้ตัดสินใจร่วมมือกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) เพื่อพยุงราคาน้ำมันให้มีเสถียรภาพ นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับปัจจัยหนุนหลังจากสหรัฐเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ขยายตัวได้ดีเกินคาดในเดือนม.ค.


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิด (17 ก.พ.) พุ่งขึ้น 1.62 ดอลลาร์ หรือ 5.6% แตะที่ระดับ 30.66 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.ปีนี้ ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดพุ่งขึ้น 2.32 ดอลลาร์ หรือ 7.2% แตะที่ระดับ 34.50 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากนายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่านประกาศว่า อิหร่านจะสนับสนุนความพยายามในการสร้างเสถียรภาพต่อราคาน้ำมัน ซึ่งรวมถึงการให้ความร่วมมือกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการประชุมระหว่างรัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านและประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นได้เสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ โดยชาติสมาชิกของกลุ่มโอเปกได้เดินทางไปยังอิหร่าน เพื่อหวังโน้มน้าวให้อิหร่านเห็นพ้องในการตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นทันทีที่มีการแถลงว่าอิหร่านจะให้ความร่วมมือในเรื่องดังกล่าว หลังจากที่ก่อนหน้านี้อิหร่านได้แสดงท่าทีว่าจะไม่สนับสนุนแผนการจำกัดการผลิตน้ำมัน เพราะอิหร่านต้องการเพิ่มการผลิตเพื่อชดเชยจำนวนที่ขาดหายไปในช่วงที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตร ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันนี้ เวลา 23.00 น.ตามเวลาไทย

Back to top button