MCOT พร้อมแข่งขันตลาดทีวีดิจิตอล-เปิดทางพันธมิตรใน-ตปท.

MCOT พร้อมแข่งขันตลาดทีวีดิจิตอล-เปิดทางพันธมิตรใน-ตปท.


นายเสฏฐวุฒิ จันทร์วาววาม รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานการผลิตเนื้อหาและรายการ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT เปิดเผยว่า อสมท มีศักยภาพเพียงพอที่จะกลับมาสร้างความยิ่งใหญ่ได้ มองว่าการแข่งขันในตลาดโทรทัศน์ดิจิทัลก็เหมือนกับการปีนเขา Everest ที่มีอุปสรรคอยู่มากมาย

“การจะไปให้ถึงยอดเขาในคราวเดียวจึงเป็นไปได้ยาก ทำให้บางครั้งต้องถอยลงมา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราล้มเหลว เราถอยลงมาเพื่อศึกษาปัจจัยแวดล้อม ในที่นี้คือศึกษาตลาด, ความต้องการของผู้ชม/ลูกค้า, คู่แข่ง รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง แล้วจึงเตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับการปรับตัวเพื่อไปสู่ยอดเขา สู่จุดหมายที่เราตั้งเป้าไว้”

ขณะที่ในปีนี้นายศิวะพร ชมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ MCOT ปรับวิสัยทัศน์ของ อสมท ใหม่ คือมุ่งสู่การเป็น “Highly Creative Media Company หรือ องค์กรสื่อสร้างสรรค์ชั้นนำ” จึงเป็นโจทย์ในการดูแลด้านการผลิตเนื้อหาและรายการว่าจะพัฒนารายการของ อสมท ไปสู่จุดนั้นได้อย่างไร

ในส่วนของ Content ข่าวนั้น MCOT มีสำนักข่าวไทยที่ได้รับการยอมรับด้านการนำเสนอข่าวที่มีความน่าเชื่อถือมาอย่างยาวนาน มีผู้สื่อข่าวและช่างภาพข่าวที่มีประสบการณ์และมีฝีมือซึ่งเคยได้รับรางวัลมาแล้วมากมาย จึงจะใช้จุดนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาข่าวให้มีความเป็น Exclusive Content สร้างรายการข่าวของ อสมท ให้แตกต่างจากรายการข่าวที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยขณะนี้มีรายการข่าวที่ฉีกกรอบการนำเสนอข่าวในลักษณะเดิมๆ อยู่ คือ ข่าวดังข้ามเวลา เป็นรายการข่าวที่นำประเด็นข่าวใหญ่ๆ ในอดีตซึ่งอยู่ในความสนใจของผู้คนในขณะนั้นมานำเสนอในแนวสารคดี เช่น เหตุการณ์ซึนามิ หรือเปรตอาจารย์กู้

นอกจากนี้ ยังเพิ่มคุณค่าและความน่าสนใจของรายการด้วยการเข้าไปสัมภาษณ์ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ขณะนั้น รวมถึงมีการประมวลข้อมูลมาสรุปข้อคิดจากเหตุการณ์ เพื่อย้ำเตือนให้ผู้ชมได้ตระหนักและระวังตัวมากขึ้น ซึ่งรายการนี้ได้รับผลตอบรับดีมากๆ มีเรตติ้งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะใช้ตรงนี้เป็น Case Study เพื่อพัฒนารายการข่าวรูปแบบอื่นๆ ออกมาอีก โดยอาจสร้าง Format ของรายการข่าวระดับ Premium ที่มีลักษณะเป็นซีรี่ย์ นำเสนอเนื้อหาเชิงลึก ประกอบกับการสัมภาษณ์แหล่งข่าวพิเศษในแต่ละสถานการณ์ ให้ข่าวมีความน่าติดตามมากขึ้น

พร้อมกันนั้น ยังร่วมมือกับพันธมิตรข่าวชั้นนำของโลก เช่น Reuters NHK CCTV KBS ทำให้สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของเหตุการณ์ต่างๆ รอบโลกได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในปีนี้จะนำข้อได้เปรียบตรงนี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น

ด้านคอนเทนต์กีฬา จะจับมือกับพันธมิตรกีฬาทั้งในและต่างประเทศ ในส่วนของพันธมิตรในประเทศจะเริ่มต้นที่คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมสูง เช่น ฟุตบอล ด้วยการจับมือกับทีมฟุตบอลชั้นนำในไทยพรีเมียร์ลีก ซึ่งนอกจากจะได้คอนเทนต์ที่เป็นการถ่ายทอดสดการแข่งขัน ยังมองไปถึงการนำข้อมูลจากพันธมิตรมาผลิตเป็นรายการรูปแบบต่างๆ เช่น รายการสอนการเล่นฟุตบอล รายการวาไรตี้เกาะติดขอบสนามซ้อม หรือเรื่องราวของนักฟุตบอลที่เป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มแฟนคลับ และอาจต่อยอดไปสู่การจัด Sport Academy ได้

ส่วนพันธมิตรด้านกีฬาจากต่างประเทศนั้น ขณะนี้มีการเจรจากับสโมสรกีฬาชั้นนำในเอเชีย ซึ่งวางเป้าหมายว่าจะพัฒนาความร่วมมือเพื่อสร้างรายการหรือ Event กีฬา ที่มี Impact ในระดับอินเตอร์

 

Back to top button