TICON คาดปี 59 รายได้-กำไรทรงตัว เจรจาขายที่ดิน 1 พันลบ.-ขยาย REIT

TICON คาดปี 59 รายได้-กำไรทรงตัว เจรจาขายที่ดิน 1 พันลบ.-ขยาย REIT


นายวีรพันธ์ พูลเกษ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TICON เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้และกำไรสุทธิในปีนี้ใกล้เคียงปีก่อนที่มีรายได้ 4,850 ล้านบาทและกำไรสุทธิ 770 ล้านบาท เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะชะลอตัว อย่างไรก็ตาม ยังไม่นับรวมรายการพิเศษที่อาจะเกิดขึ้น หากบริษัทสามารถสรุปการเจรจาขายที่ดินเปล้ามูลค่ากว่า 1 พันล้านบาทในปีนี้ สูงกว่าปีก่อนที่มีรายได้จากการขายที่ดินเข้ามาราว 300 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในไตรมาส 4/59 บริษัทมีแผนจะขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไทคอน (TREIT) เพิ่มเติมอีก 3,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นพื้นที่ให้เช่าคลังสินค้า 1.1 แสนตารางเมตร (ตร.ม.)และโรงงาน 4 หมื่น ตร.ม.รวม 1.5 แสน ตร.ม. ซึ่งเป็นมูลค่าที่ต่ำกว่าปีก่อน เนื่องจากปีนี้บริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุนน้อยกว่าปีก่อน เพื่อลดภาระหนี้สิน

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเดินหน้าตามแผนการลงทุน 5 ปี (58-62) ด้วยงบลงทุนรวม 5 หมื่นล้านบาทเพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำระดับอาเซียน โดยตั้งเป้าขยายพื้นที่โรงงานและคลังสินค้าให้เช่าเป็น 3 ล้าน ตร.ม.ภายในปี 62 จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.35 ล้าน ตร.ม.โดยในปีนี้ตั้งงบลงทุนราว 4,000 ล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อนที่ลงทุน 6,900 ล้านบาท ซึ่งจะเสริมศักยภาพธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ แบ่งเป็นงบลงทุนขยายพื้นที่โรงงานของ TICON 500 ล้านบาท งบลงทุนขยายพื้นที่คลังสินค้าของ บริษัท ไทคอน โลจิสติคส์ พาร์ค จำกัด (TPARK) 3,000 ล้านบาท ที่เหลือใช้สำหรับการลงทุนในอินโดนีเซีย 500 ล้านบาท

สำหรับเม็ดเงินลงทุนในปีนี้ 4,000 ล้านบาท จะมาจากการขายสินทรัพย์เข้ากอง RIET ราว 3,000 ล้านบาท รายได้ค่าเช่าราว 1,200 ล้านบาท เงินปันผลจากการลงทุนและค่าบริหารรวม 600 ล้านบาท/ปี โดยปีนี้ริษัทมีแผนจะเพิ่มพื้นที่ให้เช่า 2.8 แสน ตร.ม.น้อยกว่าปีก่อนที่ 3.5 แสนตร.ม.เนื่องจากมองภาพรวมเศรษฐกิจไม่เพิ่มขึ้น ซึ่งพื้นที่เพิ่มขึ้นแบ่งเป็นในไทย 2.5 แสน ตร.ม.และอินโดนีเซีย 3 หมื่น ตร.ม.

นายวีรพันธ์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังมองเห็นแนวโน้มการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมในเวียดนาม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร 2 รายทั้งเวียดนามเหนือและเวียดนามใต้ คาดว่าจะมีข้อสรุปภายในกลางปี 59 จากนั้นการลงทุนน่าจะเกิดขึ้นราวต้นปี 60 เบื้องต้นคงเป็นการสร้างโรงงานให้เช่า ซึ่งน่าจะเป็นการเข้าไปลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมที่มีอยู่มากกว่าซื้อที่ดินมาพัฒนาเอง

ถัดไปบริษัทคงมองโอกาสการลงทุนในเมียนมาร์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพและค่าแรงยังถูก ซึ่งต่อจากนี้การลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านจะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งของบริษัท โดยตั้งเป้ารายได้จากต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เพิ่มเป็น 40% ภายในปี 62 จากปัจจุบันราว 5% ซึ่งขณะนี้โครงการในอินโดนีเซียมีความคืบหน้าในการพัฒนาเฟส 2 ด้วยขนาดพื้นที่ 51,000 ตร.ม.คาดสร้างเสร็จในไตรมาส 3/59 เพื่อรองรับความต้องการเช่าพื้นที่โรงงานที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งอุตสาหกรรมรถยนต์และมอเตอร์ไซด์

Back to top button