ราคาทองปิดพุ่งกว่า 15 ดอลล์! ตลาดหุ้นร่วงหนุนแรงซื้อ

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปีเมื่อคืนนี้ (10 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนแห่เข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปอ่อนแรงลง นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิด (10 มี.ค.) พุ่งขึ้น 15.4 ดอลลาร์ หรือ 1.22% แตะที่ระดับ 1,272.80 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.2558, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดบวก 18.3 เซนต์ หรือ 1.19% แตะที่ 15.549 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดร่วงลง 5.1 ดอลลาร์ หรือ 0.52% แตะที่ 977.70 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดบวก 7.45 ดอลลาร์ หรือ 1.3% แตะที่ 573.60 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากกระแสตอบรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในการประชุมเมื่อวานนั้น ได้แผ่วลงในช่วงท้ายตลาด หลังจากนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ส่งสัญญาณว่าอาจจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในอนาคต

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ส่งสัญญาณว่าอาจจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ทั้งนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

Back to top button