UAC ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 1.8 พันลบ. โต 20% รุกแผนขยายธุรกิจเคมีภัณฑ์ใน CLMV

UAC ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 1.8 พันลบ. โต 20% รุกแผนขยายตลาดธุรกิจเคมีภัณฑ์ใน CLMV เล็งเจรจาพันธมิตรต่อยอดผลิตภัณฑ์


นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 59 ที่ระดับ 1,800 ล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อน 1,544 ล้านบาท โดยมีรายได้มาจากธุรกิจเทรดดิ้ง และธุรกิจการผลิต ซึ่งในส่วนธุรกิจการผลิตนี้ คือ ธุรกิจจำหน่ายเคมีภัณฑ์ ของ UAPC และธุรกิจพลังงานทดแทน ขณะที่บริษัทตั้งเป้าหมายจะมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเป็นระดับ 20-30% ในปี 61

สำหรับแผนการดำเนินงานธุรกิจเคมีภัณฑ์  ขณะนี้ยังคงดำเนินการตามแผนที่วางไว้ คือ นำผลิตภัณฑ์ของบริษัท ยูเอซี แอ็ดวานซ์ โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคอลส์ จำกัด (UAPC) ที่ผลิตในประเทศไปจำหน่ายยังต่างประเทศ เช่น เมียนมาร์ ซึ่งจะเป็นประเทศแรกที่กำลังเข้าไป

โดยมองว่ายังมีโอกาสการขยายตัวได้อีกค่อนข้างมาก และจะขยายต่อไปยังกัมพูชา ลาว และ เวียดนาม  ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการนำตัวอย่างไปทดสอบ โดยมีทีมงานของบริษัทเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิดในเรื่องของกระบวนการทดสอบเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ อีกทั้งเพื่อขยายฐานลูกค้าเพิ่มอีกในหลายประเทศ

ทั้งนี้ยังมีการเจรจากับทางพันธมิตรในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพิ่มมากขึ้น ตามแผนงานที่จะมุ่งเน้น ตลาดอินโดจีน หรือ CLMV ซึ่งประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม เพื่อเป็นการพัฒนาส่วนของงานเทรดดิ้ง ให้เติบโตและแข็งแกร่งตามนโยบายของบริษัท โดยในส่วนของแผนการขยายโรงงานนั้น ขณะนี้ UAPC อยู่ระหว่างการออกแบบ ประมูลหาผู้รับเหมา เพื่อสร้างเครื่องจักรที่ทันสมัยสามารถรองรับการผลิตได้เพิ่มอีก 10,000 ตัน/ปี  โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณกลางปี 60

 “ทิศทางของการขยายธุรกิจด้านเคมีภัณฑ์นั้น บริษัทจะใช้ UAPC เป็น Flag ship ในการลงทุนต่อยอดด้านเคมีภัณฑ์ เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดและขยายไปสู่การผลิตเคมีภัณฑ์ สำหรับกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันด้วย ส่วนแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับพันธมิตรเพื่อต่อยอดธุรกิจก็อยู่ระหว่างการศึกษาและเจรจา ตอนนี้ก็ขยายในส่วนโรงงานและกำลังการผลิตไปก่อนเพื่อรองรับตลาดใหม่ที่จะเพิ่มขึ้น”นายชัชพล กล่าว

 

Back to top button