กสทช.บีบ JAS รีบแสดงท่าทีจ่าย 4G ก่อนเที่ยงนี้!

กสทช.บีบ JAS แถลงแสดงท่าทีจ่ายหรือไม่จ่ายไลเซ่นส์ 4G ก่อนเที่ยงวันนี้! เปิดแผนรับมือกรณี JAS เบี้ยว เรียกประชุมบอร์ดกสทช.ในวันที่ 22 มี.ค. นี้ และทำเรื่องเสนอถึงนายกฯ เพื่อเสนอ 2 ทางออก เปิดประมูลอีกรอบภายใน 4 เดือน หรือเล็งทาบผู้ประมูลลำดับ 2 และ 3 จะยอมจ่ายที่ 7.5 หมื่นลบ.หรือไม่ ถ้าไม่มีคนรับพร้อมจัดประมูลใหม่อีก 1 ปี


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ทางกสทช.ได้โทรศัพท์ประสานกับเจ้าหน้าที่ของบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ ในเครือบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS เพื่อให้ทางแจส โมบาย แถลงข่าวก่อนเที่ยงวันนี้เพื่อแสดงท่าทีว่าจะจ่ายค่าใบอนุญาตคลื่น 900 MHz หรือไม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจน

ทั้งนี้ในกรณีแจส โมบาย ไม่มาชำระค่าใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ทางบอร์ดกสทช.จะจัดประชุมในวันที่ 22 มี.ค. นี้ และคาดว่าจะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีได้ในวันพุธหรือพฤหัสบดี เพราะเงินค่าใบอนุญาตที่ได้นั้นเป็นเงินของแผ่นดิน เบื้องต้นข้อเสนอคือ 1.จะมีการประมูลคลื่น 900 MHz ในระยะเวลา 4 เดือน ซึ่งเป็นอำนาจกสทช.ซึ่งจะมีการจัดประมูลได้ 2.เสนอให้สิทธิ์ผู้เสนอราคาคลื่น 900 MHz ลำดับที่ 2 ว่าจะยอมจ่ายค่าใบอนุญาตที่ 75,654 ล้านบาทหรือไม่ ซึ่งหากไม่จ่ายในราคาดังกล่าวจะเสนอให้สิทธิผู้เสนอราคาในลำดับที่ 3 ว่าจะยอมจ่ายในราคานั้นหรือไม่ ซึ่งการให้สิทธิผู้เสนอราคาในลำดับถัดไปนั้นเป็นอำนาจของคสช.ต้องออกประกาศเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตามหากผู้เสนอราคาลำดับ 2 และ 3 ไม่ยอมรับเงื่อนไขที่จะต้องจ่ายค่าใบอนุญาตที่ 75,654 ล้านบาท ต้องมีการจัดประมูลใหม่ และหากไม่มีผู้ประมูลก็ต้องเลื่อนไปอีก 1 ปี ถึงจะมีการประมูลใหม่

กสทช.ได้มีการโทรศัพท์ไปสอบถามเจ้าหน้าที่ของแจสโมบายเพื่อถามถึงการมาจ่ายค่าใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ซึ่งยังไม่ได้รับความชัดเจน โดยกสทช.อยากให้แจสโมบายมีการแถลงข่าวเพื่อที่จะได้ความชัดเจนว่าจะมาจ่ายหรือไม่จ่าย ซึ่งวันศุกร์ที่ผ่านมากสทช.ไม่ได้กดดันสอบถามถึงกรณีดังกล่าว แต่วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะต้องจ่ายค่าใบอนุญาตและเวลาลดน้อยลงทุกที ซึ่งกสทช.จะรอถึง 16.30 น.”

อย่างไรก็ตาม วันนี้ทางกสทช.มีการจัดเตรียมสถานที่รอแจสโมบายมาจ่ายค่าใบอนุญาตคลื่น 900 MHz จนถึง 16.30 น. ส่วนเรื่องความเสียหายหากแจสโมบายไม่มาจ่ายนั้น ยังไม่ขอตอบขอรอฟังการแถลงข่าวของแจส โมบายก่อน ซึ่งยังมีเวลาถึง 16.30 น. แต่ทางกสทช.มีแนวทางการดำเนินงานอยู่แล้ว

นอกจาก กสทช.จะรอความชัดเจนจากแจส ยังพบว่าทางตลาดหลักทรัพย์ได้โทรศัพท์มาสอบถามยังกสทช. ถึงความคืบหน้ากรณีแจส โมบาย ว่าจะมาจ่ายค่าใบอนุญาตหรือไม่ เพราะแจส โมบายเป็นบริษัทย่อยของบริษัท จัสมิน อินเตอร์แนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

Back to top button