ดอลล์แข็งค่าฉุดราคาทองคำปิดลบ

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (24 มี.ค.) โดยตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ต่างก็ส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิด (24 มี.ค.) ลดลง 2.4 ดอลลาร์ หรือ 0.20% แตะที่ระดับ 1,221.60 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดลบ 7.3 เซนต์ หรือ 0.48% แตะที่ 15.199 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดลดลง 8.4 ดอลลาร์ หรือ 0.87% แตะที่ 952.40 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดร่วงลง 10.45 ดอลลาร์ หรือ 1.8% แตะที่ 572.65 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดลบติดต่อกัน 2 วันทำการ เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

ปัจจัยที่ทำให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นนั้น มาจากการคาดการณ์ที่ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ที่อาจเกิดขึ้นในเดือนหน้า หลังจากที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์ หลุยส์ กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะส่งผลให้เฟดพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า ขณะที่นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก และนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้า ต่างก็ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้าเช่นกัน

นอกจากนี้ ข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังกดดันให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 6,000 ราย สู่ระดับ 265,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 มี.ค. แต่ตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 268,000 ราย

ทั้งนี้ จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกอยู่ต่ำกว่า 300,000 รายเป็นสัปดาห์ที่ 55 ติดต่อกัน ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่ตลาดทองคำนิวยอร์กจะปิดทำการในวันศุกร์ที่ 25 มี.ค. เนื่องในวัน Good Friday

Back to top button