PTTEP แย้มซื้อหุ้นคืนในอนาคตหากยังไม่เห็นโอกาสเข้าซื้อกิจการ

PTTEP แย้มซื้อหุ้นคืนในอนาคตหากยังไม่เห็นโอกาสเข้าซื้อกิจการ


นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ในฐานะกรรมการ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เปิดเผยว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2559 ถึงกรณีที่มีผู้ถือหุ้นเสนอให้ ปตท.สผ.พิจารณาซื้อหุ้นคืน โดยคณะกรรมการจะรับฟังข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งหากสถานะการซื้อกิจการนั้นพบว่าไม่มีโอกาส ก็เป็นไปได้ในอนาคตที่จะนำเรื่องการซื้อหุ้นคืนมาพิจารณา

ทั้งนี้ ฝ่ายจัดการได้มีการหารือกันในหลายแนวทางการบริหารเงินสดในมือ 3.26 พันล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากเมื่อปีก่อนบริษัทได้พยายามมองหาโอกาสเข้าซื้อกิจการธุรกิจปิโตรเลียม แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่ขายสินทรัพย์ออกมามากในช่วงราคาน้ำมันต่ำ เพราะหวังว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันจะกลับขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม ปตท.สผ.เชื่อว่าปีนี้น่าจะเห็นการทยอยขายกิจการออกมามากขึ้น หลังบางบริษัทมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างมากและเริ่มเห็นสัญญาณการปรับลดพนักงานออกมา และในที่สุดอาจถูกยึดกิจการ

นายเทวินทร์ กล่าวว่า การที่บริษัทมีเงินสดในมือมากและแข็งแรงจะทำให้สามารถยืนหยัดอยู่ในธุรกิจได้ต่อไป โดยราคาน้ำมันที่ระดับ 30 เหรียญ/บาร์เรล ปตท.สผ.ยังไม่มีการหยุดการผลิตและยังอยู่ในธุรกิจได้อย่างเข้มแข็ง และมีเงินในมือเพื่อรอลงทุนการพัฒนาโครงการใหม่ๆ และการที่มีหนี้สินสุทธิต่อทุน (D/E) ต่ำระดับ ติดลบ 0.02 เท่ายังเป็นโอกาสที่ดีในการกู้เงินเพื่อลงทุนในกิจการที่มีศักยภาพ

Back to top button