ราคาทองปิดลบ นักลงทุนชะลอซื้อขายก่อน “เยลเลน” แถลง

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (28 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงมุมมองเศรษฐกิจในวันนี้ เพื่อจับสัญญาณว่านางเยลเลนจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิด (28 มี.ค.) ลดลง 1.5 ดอลลาร์ หรือ 0.12% แตะที่ระดับ 1,220.10 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดลดลง 0.9 เซนต์ หรือ 0.06% แตะที่ 15.19 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดร่วงลง 7.7 ดอลลาร์ หรือ 0.81% แตะที่ 944.70 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดลดลง 5.65 ดอลลาร์ หรือ 1% แตะที่ 567 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนจับตาดูนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐนิวยอร์ก ในวันนี้ เพื่อจับสัญญาณว่า นางเยลเลนจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่หลายคนของเฟดได้ออกมาแสดงความเห็นว่า เฟดควรจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.พ. ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ขณะที่สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) พุ่งขึ้น 3.5% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 109.1 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีจะปรับตัวขึ้นเพียง 1.2% ในเดือนก.พ.

Back to top button