“บีซีพีจี” จ่อขาย IPO ไม่เกิน 600 ล้านหุ้นเข้าเทรด SET ช่วง Q3-Q4/59

(แก้ไข)บมจ.บีซีพีจี หรือ BCPG ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน รวมถึงแสวงหาการลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจประเภทเดียวกัน เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 600 ล้านหุ้นประมาณ Q3-Q4/59 โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด และธนาคาร ทิสโก้ จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG บริษัทย่อยของ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ยื่นแบบคำขอเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก จำนวนไม่เกิน  600 ล้านหุ้น ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา

โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  และคาดว่าจะสามารถเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว ประมาณไตรมาสที่ 3-4 ของปี 2559 และเข้าเทรดในตลาด SET และมีบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด และธนาคาร ทิสโก้ จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

สำหรับวัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้เพื่อใช้เป็นเงินทุนสำหรับการขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานของบริษัทฯ โดยมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท คือ บมจ.บางจากปิโตรเลียม ถือหุ้น 1.40 พันล้านหุ้น คิดเป็น 99.9% ก่อนการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน และจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือไม่ต่ำกว่า 70.0% ของจำนวนหุ้นสามัญ ภายหลังเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ ทั้งนี้ปัจจุบัน บริษัทฯ มีทุนจดทะเบียน 10,000 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 2,000 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ หุ้นละ 5 บาท

อนึ่ง บีซีพีจี เป็นผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน รวมถึงแสวงหาการลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจประเภทเดียวกัน โดยในปัจจุบันบริษัทฯ และบริษัทย่อยดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ในประเทศไทย 8 โครงการ เพื่อจำหน่ายให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า จำนวน 118 เมกะวัตต์

นอกจากการลงทุนภายในประเทศ บริษัทยังคงมองหาโอกาสขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศโดยการพัฒนาหรือการเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพิ่มเติม ขณะนี้ บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นผ่านบริษัท BCPG Japan Corporation โดยมีโครงการที่เปิดดำเนินการแล้ว จำนวน 4 โครงการ กำลังการผลิตรวม 13 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการก่อสร้างจำนวน 2 โครงการ กำลังการผลิตรวม 27 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการอีก 158 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ การประกอบธุรกิจในญี่ปุ่นเป็นผลจากการเข้าซื้อกิจการโครงการโซลาร์ฟาร์มจากกลุ่มซันเอดิสันเมื่อต้นปีที่ผ่านมา นับเป็นการขยายกิจการของบริษัทฯ ทั้งด้านกำลังการผลิตไฟฟ้าและด้านภูมิศาสตร์ ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีฐานยุทธศาสตร์ทางธุรกิจที่สำคัญในภูมิภาคเอเชีย สามารถใช้สำหรับการขยายการลงทุนไปยังประเทศอื่นๆ ตามเป้าหมายการขยายธุรกิจต่อไป

Back to top button