ILINK คงเป้ารายได้ปีนี้โต 10-15% จากปีก่อนที่ 3.08 พันลบ.

ILINK คงเป้ารายได้ปีนี้โต 10-15% จากปีก่อนที่ 3.08 พันลบ.


นายณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือILINK เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ปี 59 จะเติบโต 10-15% จากปีก่อนที่ 3.08 พันล้านบาท ขณะที่อัตรากำไรสุทธิ 9% และอัตรากำไรขั้นต้นที่ 22-23% จากสัดส่วนธุรกิจของงานบริการและงานโครงการมีสัดส่วนรายได้มากขึ้น

นอกจากนั้น ธุรกิจจัดจำหน่ายสายสัญญาณมีแนวโน้มรายได้ที่มั่นคง จากการเปลี่ยนผ่านสายทองแดงไปเป็นสายใยแก้วนำแสงมากขึ้น และการลงทุนของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และโครงการที่เกี่ยวข้องกับ Digital Economy จะส่งผลให้ภาพรวมตลาดมีการเติบโตมากกว่าปกติ

ขณะที่ธุรกิจวิศวกรรมโครงการ บริษัทจะมุ่งหารายได้เพิ่มเติมจากโครงการประมูลต่าง ๆ ในอนาคต โดยอยู่ระหว่างเตรียมเข้าประมูลงานมูลค่ารวม 7,100 ล้านบาท แบ่งเป็น งานโครงการเคเบิ้ลใต้น้ำ เกาะสมุย-เกาะเต่า มูลค่า 1,700-2,300 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในเดือน ก.ค., โครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน บริเวณช่องนนทรี มูลค่าโครงการ 2,500 ล้านบาท จะเข้าประมูลได้ในเดือนก.ค.59 และทราบผลประมูลเดือนส.ค.59 รวมถึงจะเข้าประมูลโครงการระบบสาธารณูปโภคของสนามบินสุวรรณภูมิ มูลค่างานกว่า 2,300 ล้านบาท คาดจะเข้าประมูลในเดือน มิ.ย.59 และประกาศผลในเดือน ก.ค.59

นอกจากนี้ ในส่วนของธุรกิจโทรคมนาคม มีแนวโน้มรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้นจากปริมาณการใช้งานของลูกค้าเช่าวงจร และการเช่าพื้นที่ดาต้าเซ็นเตอร์ ซึ่งจะรับรู้รายได้จากการให้บริการราว 85% โดยบริษัทก็หาลูกค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดได้มีการเซ็นสัญญาระยะยาวโอนย้ายลูกค้าของบมจ.ทีทีแอนด์ที (TT&T) เข้ามา ส่งผลทำให้ ILINK มีรายได้เข้ามาเพิ่มขึ้น

รวมถึงการติดตั้งโครงการจากการรับเหมาติดตั้งโครงข่ายใยแก้วนำแสงให้กับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายหนึ่ง ที่ยังรอรับรู้รายได้อีกราว 107.57 ล้านบาท อีกทั้งยังมีการเพิ่มปริมาณใช้งาน Utilization ของโครงข่ายเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเร่งหาลูกค้าที่มีสาขาทั่วประเทศตามพื้นที่ให้บริการของบริษัทเข้ามาใช้งานเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันบริษัทก็มีแผนร่วมลงทุนสร้าง DATA Center แห่งใหม่ย่านบางนา-ตราด กม.19 มูลค่าโครงการรวม 420 ล้านบาท โดยจะเป็นการร่วมลงทุนกันของ 3 บริษัท ซึ่งอีกสองบริษัทจะเป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกอบกธุรกิจให้บริการ-ขายอุปกรณ์โทรคมนาคม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างจัดตั้งบริษัทร่วมทุน คาดว่าจะเริ่มสร้างได้ภายในปีนี้ และจะเปิดให้บริการช่วงต้นปี 60 ซึ่งมีพื้นที่รองรับได้ถึง 624 แลค เพื่อเป็นการขยายพื้นที่ให้บริการมากขึ้น

นายณัฐนัย กล่าวว่า สำหรับแผนการนำบริษัทย่อย บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด ที่ ILINK ถือหุ้น 100% เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) คาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนได้ในช่วงปลายไตรมาส 3/59 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เข้ามาเยี่ยมชมกิจการ

 

                

Back to top button