SMT มั่นใจ Q2/59 โตต่อเนื่อง คาดล้างขาดทุนสะสม-จ่ายปันผลอีกครั้ง

SMT มั่นใจผลประกอบการ Q2/59 โตต่อเนื่อง-ล้างขาดทุนสะสม 60 ลบ.ได้ พร้อมกลับมาจ่ายปันผลอีกครั้งในปีนี้ ตั้งเป้ายอดขายปี 59 กว่า 8 พันลบ. จากปีก่อน 7.6 พันลบ.


นายพีระพล วิไลวงศ์เสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)หรือ SMT เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/59 นั้น บริษัทคาดว่ายังคงเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/59 โดยปัจจัยหลักมาจากการที่บริษัทใช้กลยุทธ์หมุนกำลังการผลิตออกจากสินค้าประเภทมาร์จิ้นต่ำอย่าง MMA มาผลิตสินค้าประเภท high value added เช่น IC Packaging, Wafer dicing, Captive และ Specialty

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมายอดการผลิตสินค้ากลุ่มดังกล่าวนี้เพิ่มขึ้นมาราว 120% ทำให้มีสัดส่วนประมาณ 21% ของรายได้ เทียบกับปี 57 ที่มีสัดส่วนเพียง 8% ของรายได้ ในขณะที่สินค้ามาร์จิ้นต่ำอย่าง MMA ซึ่งเดิมเป็นรายได้หลักของบริษัทมีสัดส่วนลดลงจาก 92% ในปี 57 และลดลงเหลือ 79% ในปี 58 และคาดว่าในปี 59 จะลดลงเหลือ 61%

โดยกลยุทธ์ดังกล่าวนี้ส่งผลดีกับบริษัท คือ การประหยัดเงินลงทุนในสายการผลิตสินค้ามาร์จิ้นสูง ส่งผลให้ต้นทุนค่าเสื่อมราคาเพิ่มขึ้นน้อยมาก และสามารถหมุนพนักงานเดิมออกมาทำงานที่สร้างผลกำไรที่ดีให้กับบริษัท โดยปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาโดยจะเป็นยอดขายของสินค้าใหม่ประมาณ 1,628 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะเป็นผลิตภัณฑ์เดิม ประกอบด้วย IC Packaging (แผงวงจร) และ MMA

ขณะเดียวกัน บริษัทตั้งเป้ายอดขายปีนี้อยู่ที่กว่า 8 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 7.6 พันล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ประมาณ 60 ล้านบาทได้ภายในไตรมาส 2/59 โดยจะนำกำไรจากการดำเนินงานมาใช้ล้างขาดทุนสะสม และเชื่อว่าในปี 59 จะกลับมาจ่ายปันผลได้อีกครั้ง

“ปีนี้เรามั่นใจจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ จากปีก่อนที่ขาดทุนประมาณ 60 ล้านบาท เพราะปีนี้เรามีตัว New Product ที่เข้ามาเสริม ทำให้มาร์จิ้นสูง ส่งผลต่อเนื่องมายังกำไรสุทธิ SMT เริ่มเห็นตั้งแต่ไตรมาสแรกว่ากำไรดีขึ้น จากงาน New Product จึงมั่นใจว่าสามารถนำกำไรมาล้างขาดทุนสะสมได้”นายพีระพล กล่าว

Back to top button