ทองคำปิดร่วงเกือบ 20 ดอลล์ ตลาดวิตกเฟดส่งสัญญาณขึ้นดบ.

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (19 พ.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า อาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. หากเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 19.60 ดอลลาร์ หรือ 1.54% ปิดที่ระดับ 1,254.80 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 63.90 เซนต์ หรือ 3.73% ปิดที่ 16.493 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 29.20 ดอลลาร์ หรือ 2.80% ปิดที่ 1,013.30 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วง 21.15 ดอลลาร์ หรือ 3.7% ปิดที่ 558.45 ดอลลาร์/ออนซ์

ตลาดทองคำได้รับแรงกดดันหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เอฟโอเอ็มซี) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 26-27 เม.ย. โดยระบุว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. หากเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

“กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเป็นตรงกันว่า หากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมีการขยายตัวได้ดีขึ้นในไตรมาส 2 รวมทั้งตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง และเงินเฟ้อเริ่มเคลื่อนไหวใกล้ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% การปรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ในการประชุมเดือนมิ.ย.ก็ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม” รายงานการประชุมของเฟดระบุ

นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ได้กดดันให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำ โดยเมื่อดอลลาร์แข็งค่าจะส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาสูงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

Back to top button