สิงห์จอมโว “มูฮัมหมัด อาลี” อดีตแชมป์โลกเฮฟวี่เวท เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 74 ปี

"มูฮัมหมัด อาลี" ตำนานนักชกชาวอเมริกัน เสียชีวิตแล้วในวัย 74 ปี หลังเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเมืองฟีนิกซ์ รัฐอริโซนาตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยโฆษกส่วนตัวของอาลีเผยว่า อดีตแชมป์มวยโลกรุ่นเฮฟวี่เวทเสียชีวิตจากปัญหาระบบทางเดินหายใจเมื่อช่วงค่ำวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากต่อสู้กับอาการของโรคพาร์คินสันมานาน 32 ปี


“มูฮัมหมัด อาลี” ตำนานนักชกชาวอเมริกัน เสียชีวิตแล้วในวัย 74 ปี หลังเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเมืองฟีนิกซ์ รัฐอริโซนาตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยโฆษกส่วนตัวของอาลีเผยว่า อดีตแชมป์มวยโลกรุ่นเฮฟวี่เวทเสียชีวิตจากปัญหาระบบทางเดินหายใจเมื่อช่วงค่ำวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากต่อสู้กับอาการของโรคพาร์คินสันมานาน 32 ปี

ครอบครัวของอาลีได้ขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันสวดมนต์และให้กำลังใจแก่มูฮัมหมัด อาลี รวมทั้งให้ความเป็นส่วนตัวแก่พวกเขาในช่วงเวลาสำคัญเช่นนี้ ไลล่า อาลี บุตรสาวของมูฮัมหมัด อาลี กล่าวว่า เธอรู้สึกซาบซึ้งที่ความรักที่ทุกคนมอบให้แก่ครอบครัวของเธอ ก่อนหน้าที่มูฮัมหมัด อาลีจะจากไปเพียงไม่กี่ชั่วโมง ไลล่าได้โพสต์ภาพของซิดนีย์ ลูกสาวของเธอที่ถ่ายคู่คุณตา พร้อมกล่าวขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังให้

มูฮัมหมัด อาลี นอกจากจะเป็นแชมป์มวยขวัญใจคนทั่วโลกแล้ว หลายปีที่ผ่านมา เขายังมีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคพาคินสันด้วย อาลีเกิดเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2485 ในเมืองหลุยวิลล์ รัฐเคนตักกี้ สหรัฐอเมริกา โดยแรกเกิดมีชื่อว่า เคสเซียส มาเซลลัส เคลย์ จูเนียร์ เริ่มต้นชกมวยในฐานะนักมวยสมัครเล่นเมื่ออายุ 12 ปี และกลายมาเป็นแชมป์มวยโลกรุ่นเฮฟวี่เวทเมื่อปี 2507 ขณะอายุได้ 22 ปี ด้วยการน็อค ซอนนี ลิสตัน หลังจากนั้นเขาจึงได้เปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม และชกมวยจนได้แชมป์โลกอีก 2 ครั้ง ก่อนจะประกาศอำลาสังเวียนในปี 2524 ทั้งนี้ จากสถิติการขึ้นชกทั้งหมด 61 ครั้งของมูฮัมหมัด อาลี เขาชกชนะ 56 ครั้ง โดยเป็นการน็อก 37 ครั้ง และแพ้เพียง 5 ครั้งเท่านั้น

ที่มา : ทีมข่าวต่างประเทศ ศูนย์ข่าวแปซิฟิค

 

Muhammad Ali

X
Back to top button