ITD-UNIQ จ่อเข้าประมูลงานกรมชลฯ 4 พันล้าน

ITD-UNIQ จ่อเข้าประมูลงานกรมชลฯ 2 สัญญา วงเงินรวม 4.22 พันล้านบาท เพื่อพัฒนาอุโมงค์ผันน้ำแม่แตง-แม่งัด


นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ภายในเดือนมิ.ย.นี้ กรมจะเรียกเอกชน 2 ราย เข้ามาลงนามสัญญาให้ดำเนินโครงการอุโมงค์ส่งน้ำและอาคารประกอบช่วงแม่แตง-แม่งัด จำนวน 2 สัญญา วงเงินรวม 4,991 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จ.เชียงใหม่ เพื่อรองรับการขยายตัวด้านการท่องเที่ยว ภาคอุตสาหกรรมและการขยายตัวของชุมชนในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และจ.ลำพูน หลังปริมาณความต้องการใช้น้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และมีแนวโน้มว่าจะเกิดการขาดแคลนน้ำรุนแรงมากขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้กรมเปิดประมูลโดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิดดิ้ง) 2 สัญญา ได้แก่ 1.งานอุโมงค์ส่งน้ำและอาคารประกอบช่วงแม่แตง-แม่งัด สัญญาที่ 1 บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง เสนอราคาต่ำสุดที่ 2,857 ล้านบาท จากราคากลาง 4,095 ล้านบาท และ 2.งานอุโมงค์ส่งน้ำและอาคารประกอบช่วงแม่แตง-แม่งัด

สัญญาที่ 2 บริษัทเสนอราคาต่ำสุดที่ 2,134 ล้านบาท จากราคากลาง 3,006 ล้านบาท เมื่อรวม 2 สัญญา จะพบว่าราคาที่เอกชนเสนอต่ำกว่าราคากลางถึง 2,110 ล้านบาท

ขณะที่แหล่งข่าว ระบุว่า งานก่อสร้างอุโมงค์ผันน้ำทั้งสองสัญญาดังกล่าวจะเริ่มปี 59-64 โดยใช้วิธีการเจาะและระเบิดในการขุดเจาะอุโมงค์ ขนาด 4.2 เมตร ยาว 22.97 กิโลเมตร เพื่อผันน้ำส่วนเกินจากลำน้ำแม่แตง 113 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/ปี มายังอ่างเก็บน้ำแม่งัดสมบูรณ์ชล และก่อนหน้านี้กรมได้ลงนามสัญญากับ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ รวม 2 สัญญา วงเงินรวม 4,215 ล้านบาท สร้างอุโมงค์ผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดเพื่อผันน้ำส่วนเกินรวมทั้งสิ้น 160 ล้าน ลบ.ม.ไปยังอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวง ซึ่งมีความจุ 265 ล้าน ลบ.ม. โดยใช้หลักการแรงโน้มถ่วง

“การนำระบบอี-บิดดิ้ง มาใช้ในโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนแม่กวง ทำให้งบก่อสร้างลดเหลือ 9,206 ล้านบาท จากกรอบวงเงินที่อนุมัติทั้งสิ้น 1.5 หมื่นล้านบาท” แหล่งข่าวระบุ

 

 

 

Back to top button