รฟม.เผยคกก.มาตรา 35 เคาะเจรจาตรงกับ BEM-เร่งหาข้อยุติเชื่อมต่อสถานีมิ.ย.นี้

รฟม. เปิดเผยว่า การเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ เบื้องต้น คณะกรรมการมาตรา 35 ได้พิจารณาแล้วว่าจะใช้แนวทางการเจรจาตรงกับ BEM พร้อมเร่งชงคณะกรรมการ PPP เพื่อพิจารณาต่อไป


พลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เปิดเผยว่า การเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ เบื้องต้น คณะกรรมการมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยเอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56) ได้พิจารณาแล้วว่าจะใช้แนวทางการเจรจาตรงกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM

โดยจะเร่งเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) พิจารณาต่อไป ซึ่งหากเห็นชอบแนวทางการเจรจากับ BEM ทาง รฟม.จะสามารถเริ่มขั้นตอนการเจรจาได้เลย โดยคาดว่าคณะกรรมการ PPP จะประชุมปลายเดือน มิ.ย.นี้ พร้อมกันนี้จะเร่งรัดให้ทาง BEM เปิดเดินรถช่วง 1 สถานีได้ภายในสิ้นปี 59 นี้

พลเอกยอดยุทธ  กล่าวว่า จากการตรวจเยี่ยมการเปิดทดลองใช้บริการระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน วันนี้ (13 มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันแรกเปิดให้ประชาชนทั่วไปทดลองนั้น ภาพรวมน่าพอใจ ระบบการเดินรถเรียบร้อย ราบรื่น ไม่มีปัญหา ดังนั้นจะทดลองเดินรถตามแผนงานคือ เดือน มิ.ย.และ ก.ค,ทุกวันจันทร์,พุธ ศุกร์ และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตามแผนในวันที่ 6 ส.ค. 59 

อย่างไรก็ดี รฟม.ก็มีสิ่งกังวลประเด็นเดียวคือ การต่อรถจากสถานีเตาปูน –สถานีบางซื่อ ซึ่งในเดือนมิ.ย.นี้ กระทรวงคมนาคมจะหาข้อยุติในการเขื่อมต่อช่วง 1 สถานี จากนั้นในเดือนก.ค.จะเริ่มทดลองการเดินรถเชื่อมต่อ 1 สถานี ทั้งบริการรถเมล์ และรถไฟ  

Back to top button