รู้ยัง…จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น ผิดกฎหมาย!! แล้วนะ

การจอดรถขวางหน้าบ้านเป็นปัญหาที่คนส่วนใหญ่ต้องพบเจอตลอด เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักคิดว่าถนนหน้าบ้านเป็นพื้นที่สาธารณะ ซึ่งอันที่แล้วถนนสาธารณะเป็นของส่วนรวมที่จะสามารถใช้ร่วมกันได้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ และไม่เป็นการรบกวนสิทธิของผู้อื่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจอดรถขวางหน้าบ้านผู้อื่นเป็นปัญหาที่พบเจอได้ตลอด เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักคิดว่าถนนหน้าบ้านเป็นพื้นที่สาธารณะ ซึ่งอันที่จริงแล้วถนนสาธารณะเป็นของส่วนรวมที่จะสามารถใช้ร่วมกันได้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ และไม่เป็นการรบกวนสิทธิของผู้อื่น

ตามกฎหมาย มาตรา 397 ได้กล่าวไว้ว่า “ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆต่อผู้อื่นอันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 พันบาท”

เทียบเคียงฎีกา 1908/2518

จำเลยจอดรถขวางกั้นไม่ให้โจทก์ถอยรถออกไปจากซอยที่เกิดเหตุ เป็นเพียงขัดขวางไม่ให้โจทก์นำรถออกไปได้เท่านั้น ส่วนตัวโจทก์มีอิสระที่จะออกไปจากซอยได้ การกระทำของจำเลยยังไม่เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 310 แต่เป็นการรังแกข่มเหงทำให้โจทก์ได้รับความเดือดร้อนรำคาญ แม้ซอยนั้นจะอยู่ในที่ดินของผู้มีชื่อซึ่งแบ่งให้ผู้อื่นเช่าปลูกบ้าน แต่ประชาชนก็ชอบที่จะเข้าออกไปติดต่อกับผู้ที่อยู่ในซอยนั้นได้ ถือได้ว่าจำเลยได้กระทำในที่สาธารณสถาน จึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397

ดังนั้น การจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น (ประตูทางเข้าออก) ถือเป็นการสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ผู้อื่น มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5 พันบาท

 

ที่มา : Saraupdate.com, Facebook ทนายเพื่อคุณ

Back to top button