BTW โอดปีนี้กำไรลด-เตรียมประมูลงานกว่า 1 หมื่นลบ.

BTW โอดกำไรปีนี้ลด-เตรียมประมูลงานใหม่กว่า 10,000 ลบ.คาดได้งานไม่ต่ำกว่า 20%


นายโชติก รัศมีทินกรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท บีที เวลธ์ อินดัสตรีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTW เปิดเผยว่า แนวโน้มกำไรสุทธิปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 675 ล้านบาท หลังไตรมาส 1/59 มีกำไรสุทธิลดลงมาอยู่ที่ 19.3 ล้านบาท จากไตรมาส 1/58 มีกำไรสุทธิอยู่ 421.6 ล้านบาท เป็นผลมาจากปีก่อนมีงานแปรรูปและประกอบกลุ่มชิ้นงานขนาดใหญ่ (Modularization) ที่รับรู้เป็นรายได้เข้ามาเป็นจำนวนมาก

ในขณะเดียวกัน ส่วนรายได้ปีนี้บริษัทตั้งเป้าไว้ไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท จากปีก่อน 1.9 พันล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) แล้ว 1.2 พันล้านบาท โดยจะรับรู้เข้ามาเป็นรายได้กว่า 70%

ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างประมูลงานใหม่อีกว่า 1 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นงานรับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้า อาทิ โครงการโซลาร์ฟาร์ม ขนาด 10 เมกะวัตต์ โครงการไบโอแมส ขนาด 10 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะ ขนาด 5 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลือเป็นงาน Modularization ซึ่งจะทยอยรู้ผลภายในปีนี้เป็นส่วนใหญ่ โดยบริษัทคาดหวังได้งานไม่ต่ำกว่า 20%

“ปีก่อนเรามีงานแปรรูปและประกอบกลุ่มชิ้นงานขนาดใหญ่ส่งมอบเป็นจำนวนมากในช่วงไตรมาส 1 ทำให้กำไรดีมาก แต่ปีนี้ส่วนใหญ่จะเป็นงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าเสียมากกว่า ซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่มากและต้องใช้เวลาทำให้กำไรไม่มากเท่าปีก่อน แต่อย่างไรก็ตามผลประกอบการก็ยังถือว่าดีอยู่ซึ่งจะเห็นได้จากงานที่มีอยู่ในมือ และเตรียมรับรู้เข้ามาเป็นรายได้อย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้”นายโชติก กล่าว

นายโชติก กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ใน 3 ปีข้างหน้า (ปี 59-61) จะเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 10% ต่อปี โดยการเติบโตส่วนใหญ่จะมาจากงานในต่างประเทศ เนื่องจากงานในประเทศค่อนข้างจะเต็มแล้ว แต่โอกาสงานต่างประเทศยังมีอีกมาก ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจที่บริษัทมองว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าที่มีสัญญาขายไฟฟ้า (PPA) อยู่ในมือเรียบร้อยแล้ว เพื่อเข้าร่วมทุนในโรงไฟฟ้าไบโอแมส ขนาดกำลังการผลิต 10 เมกะวัตต์ตั้งอยู่ในภาคใต้ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่สามารถเปิดเผยถึงรายละเอียดอื่นๆเพิ่มเติมได้ เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาและเจรจา

X
Back to top button